Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào Nord Stream-2

10:23 | 30/11/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga đã cảnh báo Mỹ không nên gây thêm áp lực lên bất kỳ ai về việc cấp giấy chứng nhận cho đường ống dẫn khí Nord Stream-2.
Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào Nord Stream-2

Đường ống đôi dài 1.764 km mới hoàn thành vẫn đang chờ các cơ quan quản lý của Đức thông quan trước khi Nga có thể bắt đầu xuất khẩu khí đốt qua đó. Nord Stream-2 bỏ qua Ukraine và xuất khẩu khí đốt trực tiếp từ Nga đến Đức qua lòng biển Baltic. Nếu được bật đèn xanh, nó sẽ tăng gấp đôi dòng chảy tổng thể nối Nga - Đức, cung cấp 55 tỷ m3 khí đốt qua cả hai đường ống.

Phát biểu với báo giới hôm 29/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Tất nhiên, điều rất quan trọng là Mỹ không gây áp lực lên bất kỳ ai liên quan đến việc thực hiện chứng nhận dự án này". Các bình luận sau khi chính quyền Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Transadria có liên kết với Nga và các tàu của nó.

Trên thực tế, châu Âu đã phụ thuộc hơn một phần ba nguồn cung cấp khí đốt từ Nga. Mặc dù trước đây Mỹ đã từ bỏ các biện pháp trừng phạt cụ thể đối với nhà điều hành đường ống, nhưng họ vẫn phản đối Nord Stream-2 vì Nhà Trắng tin rằng nó sẽ khiến châu Âu quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Về phần mình, Đức được cho là đã đảm bảo với Mỹ rằng họ sẽ hành động nếu Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí trong quan hệ với Ukraine. Tuy nhiên, các báo cáo từ Axios cho thấy, Berlin đang hối thúc các thành viên Quốc hội Mỹ không trừng phạt đường ống Nord Stream-2 vì như vậy sẽ "làm suy yếu" uy tín của Mỹ và "cuối cùng gây tổn hại đến sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương".

Bộ Ngoại giao Đức nói với Reuters rằng, họ đang làm việc với Mỹ để giảm bớt những lo ngại về Nord Stream-2, với hy vọng sẽ thực hiện một tuyên bố chung trong tương lai gần.

Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố: "Về cơ bản chúng tôi từ chối các lệnh trừng phạt giữa các đồng minh".

Bình An