Nord Stream 2 sẽ bắt đầu tại vùng biển Đan Mạch từ tháng 1/2021

08:43 | 25/12/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan hàng hải Đan Mạch cho biết, công việc đặt đường ống cho đường ống dẫn khí gây tranh cãi Nord Stream 2 nối Nga và Đức sẽ bắt đầu vào ngày 15/1 tại vùng biển Đan Mạch.
Nord Stream 2 sẽ bắt đầu tại vùng biển Đan Mạch từ tháng 1/2021
Tàu lắp đặt đường ống cho dự án Nord Stream 2

Các khu vực cấm tạm thời sẽ được thiết lập xung quanh các tàu xây dựng đường ống, các khu vực "điều hướng trái phép, lặn, neo đậu, đánh cá và làm việc dưới đáy biển" sẽ bị cấm, cơ quan hàng hải Đan Mạch cho biết hôm 23/12.

Phát ngôn viên của nhà thầu Nord Stream 2 cho biết họ "không thể cung cấp chi tiết về việc xây dựng".

Nord Stream 2 dự kiến ​​đưa vào vận hành ban đầu vào đầu năm 2020, là một đường ống dẫn khí đốt được cho là sẽ tăng gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt của Nga so với Nord Stream 1, hoạt động từ năm 2012 và đảm bảo an ninh năng lượng cho Tây Âu thông qua biển Baltic.

Nhưng dự án này bị Hoa Kỳ và các nước châu Âu, như Ba Lan, phản đối do lo ngại về sự phụ thuộc của người châu Âu vào khí đốt của Nga, mà Moscow có thể sử dụng nó để gây áp lực chính trị.

Đầu tháng 12, dự án trị giá hơn 9 tỷ euro này được nối lại ở vùng biển của Đức, sau khi bị đình chỉ gần một năm do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đường ống.

Các biện pháp trừng phạt này bị Berlin và Moscow tố cáo, bao gồm việc đóng băng tài sản và thu hồi thị thực của Mỹ đối với các nhà thầu liên quan đến đường ống.

Dự án chủ yếu liên kết tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga với 5 tập đoàn châu Âu: Engie của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo và Shell của Anh - Hà Lan.

Vì sao Mỹ bất lực trước Nord Stream 2?Vì sao Mỹ bất lực trước Nord Stream 2?
Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng 2021 mở rộng trừng phạt Nord Stream 2, Đức phản ứngQuốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng 2021 mở rộng trừng phạt Nord Stream 2, Đức phản ứng
Nord Stream 2: Nga kêu gọi Mỹ “chơi theo luật”Nord Stream 2: Nga kêu gọi Mỹ “chơi theo luật”
Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP