Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2

10:13 | 05/12/2020

|
(PetroTimes) - Nhằm bảo vệ các công ty châu Âu liên quan đến việc thực hiện Nord Stream 2, Ủy ban châu Âu ngày 4/12 tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị một thông cáo báo chí nhằm củng cố chủ quyền kinh tế và tài chính của châu Âu và chống lại tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2
Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Peter Stano

Phát ngôn viên Peter Stano nói với Sputnik, Ủy ban châu Âu phản đối nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2.

“Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ đi ngược lại luật pháp quốc tế. Chính sách của châu Âu do người châu Âu quyết định, chứ không phải ở các nước thứ ba”, ông nói với Sputnik.

Trước hết, Ủy ban châu Âu dự định bảo vệ các công ty châu Âu liên quan đến việc thực hiện dự án Nord Stream 2, mà theo người phát ngôn của ủy ban, tham gia vào hoạt động thương mại “hợp pháp”.

Ông Peter Stano cho biết các đề xuất của Ủy ban châu Âu sẽ sớm được công bố trong một "thông cáo báo chí đặc biệt về việc củng cố chủ quyền kinh tế và tài chính của châu Âu", đồng thời cho biết thêm rằng chúng "sẽ tăng cường khả năng chống lại của EU" đối với tác động tiêu cực từ các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ của Mỹ.

Nord Stream 2 dài 1.230 km nối bờ biển Nga với Đức qua đáy biển Baltic. Hoa Kỳ đang đứng lên chống lại dự án này, coi rằng nó đe dọa trực tiếp đến việc buôn bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng của họ sang EU.

Do đó, vào tháng 7/2020, thông qua ngân sách Quốc phòng năm 2021, Washington đã đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty bảo hiểm và chứng nhận đối với Nord Stream 2, cũng như các công ty tài trợ hoặc cung cấp thiết bị cho các tàu cần thiết để xây dựng dự án.

Mới đây, công ty Det Norske Veritas-Germanischer Lloyd của Na Uy (DNV GL) đã đình chỉ việc tham gia vào dự án do lo sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đối với Điện Kremlin, việc gia hạn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2 là một biểu hiện của “cạnh tranh không lành mạnh”.

Gazprom trình bày các phương án để hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2Gazprom trình bày các phương án để hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Tổng thống vừa đắc cử Jose Biden có thể thỏa hiệp với Nga về Nord Stream 2Tổng thống vừa đắc cử Jose Biden có thể thỏa hiệp với Nga về Nord Stream 2
Mỹ đạt thỏa thuận trừng phạt bổ sung Nord Stream 2Mỹ đạt thỏa thuận trừng phạt bổ sung Nord Stream 2

Nh.Thạch

RT