Vì sao Mỹ bất lực trước Nord Stream 2?

21:00 | 21/12/2020

|
(PetroTimes) - Nina Dyulgerova, nhà khoa học chính trị người Bulgaria, tiến sĩ kinh tế, giải thích lý do tại sao Mỹ không thể ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu.
Vì sao Mỹ bất lực trước Nord Stream 2?
Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đường ống dẫn dầu này bằng mọi giá sẽ được hoàn thành

Chuyên gia lưu ý việc kiểm soát các thị trường năng lượng để mở rộng ảnh hưởng chính trị và kinh tế có tầm quan trọng to lớn, nhưng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ không thể tác động đến việc hoàn thành các đường ống Nord Stream 2 và Balkan Stream (phần tiếp theo của Turkish Stream).

Dyulgerova nói: “Nga sẽ hoàn thành việc xây dựng Nord Stream 2. Người Mỹ bất lực vì họ không thể đưa ra giải pháp thay thế”.

Bà nói thêm rằng Bulgaria cam kết có một mối quan hệ hòa bình và có lợi với Nga, nhưng Hoa Kỳ muốn Moscow và Sofia leo thang căng thẳng.

Nord Stream 2 là dự án xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự án bị phản đối mạnh mẽ bởi Hoa Kỳ, quốc gia đang muốn bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình sang EU, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu. Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào tháng 12 năm 2019, yêu cầu các công ty liên quan ngay lập tức ngừng xây dựng. Công ty Allseas của Thụy Sĩ gần như ngay lập tức tuyên bố ngừng đặt đường ống.

Vào giữa tháng 10, Washington đã mở rộng các biện pháp trừng phạt với Nord Stream 2 bằng cách mở rộng gói PEESA về bảo vệ an ninh năng lượng của châu Âu. Các công ty cung cấp dịch vụ, thiết bị hoặc tài chính để hiện đại hóa hoặc trang bị cho tàu tham gia dự án hiện có đủ điều kiện để bị trừng phạt.

Ngoài ra, theo các phương tiện truyền thông, Washington dự định sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty bảo hiểm và chứng nhận hợp tác với tàu Nga đang hoàn thành đường ống.

Nếu Nhà Trắng thực hiện các kế hoạch này, các nhà chức trách Đức sẽ phản ứng. Một tài liệu nội bộ của Bộ Kinh tế Đức chỉ ra rằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo của Mỹ có thể ảnh hưởng đến một số lượng đáng kể các công ty và ngân hàng châu Âu, cũng như các tổ chức chính phủ. Về vấn đề này, chính phủ của Thủ tướng Merkel đang xem xét một kế hoạch phản ứng phối hợp từ Liên minh châu Âu.

Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đường ống dẫn dầu này bằng mọi giá sẽ được hoàn thành.

Dự án Nord Stream 2 được thực hiện bởi Nord Stream 2 AG với sự chủ trì của Gazprom và sự tham gia của các đối tác châu Âu Shell, OMV, Engie, Uniper và Wintershall.

Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng 2021 mở rộng trừng phạt Nord Stream 2, Đức phản ứngQuốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng 2021 mở rộng trừng phạt Nord Stream 2, Đức phản ứng
Nord Stream 2: Nga kêu gọi Mỹ “chơi theo luật”Nord Stream 2: Nga kêu gọi Mỹ “chơi theo luật”
Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP