Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng 2021 mở rộng trừng phạt Nord Stream 2, Đức phản ứng

11:14 | 15/12/2020

|
(PetroTimes) - Các biện pháp gia tăng trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2 từ Nga đến Đức sẽ có hiệu lực sau khi Dự luật Quốc phòng năm 2021 được Quốc hội Mỹ thông qua.
Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2
Việc xây dựng Nord Stream 2 chính thức được nối lại sau 1 năm gián đoạnViệc xây dựng Nord Stream 2 chính thức được nối lại sau 1 năm gián đoạn
Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng 2021 mở rộng trừng phạt Nord Stream 2, Đức phản ứng

Các biện pháp trừng phạt đã được đưa vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), mặc dù Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ phủ quyết dự luật vì nó không có các điều khoản mà ông mong muốn.

NDAA được cho là nhằm ngăn chặn việc hoàn thành đường ống Nord Stream 2, là công cụ quan trọng trong việc chống lại ảnh hưởng của Nga và bảo vệ tính toàn vẹn của an ninh các đồng minh của Mỹ.

Theo các nguồn tin, các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 được đưa vào dự luật để chúng gần như có hiệu lực ngay lập tức. Mặc dù một điều khoản của dự luật yêu cầu Hoa Kỳ tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh về các biện pháp trừng phạt, nhưng nó không qui định thời gian và Hoa Kỳ có thể hành động trong vòng vài giờ.

Điều khoản Nord Stream 2 trong dự luật quốc phòng cũng cho phép tổng thống có khả năng ban hành “sự từ bỏ” nếu ông “xác định rằng sự từ bỏ là vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ” và thông báo cho Quốc hội về ý định này. Một điều khoản khác chỉ rõ rằng các biện pháp trừng phạt không nên áp dụng đối với các chính phủ và quan chức chính phủ của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh hoặc bất kỳ quốc gia thành viên nào khác của E.U.

Điều khoản Nord Stream 2 trong dự luật yêu cầu Ngoại trưởng “tham khảo ý kiến ​​của các chính phủ liên quan của Na Uy, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và các nước thành viên của Liên minh châu Âu về việc áp đặt các lệnh trừng phạt như vậy”. Điều đó có nghĩa là Mỹ phải cho các quốc gia biết rằng họ đang tiến hành các biện pháp trừng phạt. Thông báo đó có thể xảy ra chỉ vài giờ trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đe dọa sẽ phủ quyết dự luật phòng thủ NDAA này. NDAA đi ngược lại với mục tiêu của Tổng thống Trump là cắt giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đức và các nơi khác.

Nó áp đặt cho Lầu Năm Góc thời hạn ít nhất 120 ngày trước khi tiến hành cắt giảm lực lượng ở Đức, đảm bảo rằng không có cuộc rút quân nào của Mỹ có thể diễn ra trước khi Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ do Trump ký vào năm ngoái, bao gồm việc đóng băng tài sản bị đe dọa và hạn chế thị thực đối với các công ty tham gia xây dựng, đã khiến công việc của đường ống bị đình chỉ. Nhưng việc xây dựng đã tiếp tục vào thứ Sáu, các nhà quản lý của dự án cho biết chỉ vài giờ trước khi NDAA thông qua Thượng viện.

Còn Đức đang tìm cách để bảo vệ đoạn đường ống dẫn khí Nord Stream 2 khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách sử dụng các cơ chế pháp lý. Đức sẵn sàng đối đầu qyết liệt với Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình trong dự án này. Chính quyền bang Mecklenburg-Vorpommern đã đề xuất thành lập một pháp nhân được nhà nước bảo vệ - một quỹ đặc biệt làm trung gian giữa các công ty Đức và Nord Stream 2 AG. Các công ty Đức sẽ không cung cấp dịch vụ trực tiếp cho những người xây dựng Nord Stream 2, họ sẽ bắt đầu làm việc với quỹ. Mỹ không thể áp dụng các lệnh trừng phạt đối với pháp nhân này.

Được biết, Hạ viện Mỹ đang thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) vào thứ Ba, sau đó là Thượng viện vào thứ Tư.

Ngọc Linh