Nigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc gia

21:29 | 20/09/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hôm Chủ nhật đã ra lệnh chuyển tập đoàn dầu mỏ quốc gia (NNPC) thành công ty thương mại trong vòng sáu tháng tới và bổ nhiệm một ban giám đốc mới.
Nigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc gia
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari

Tháng trước, Tổng thống Buhari đã ban hành Luật dầu khí sửa đổi, được chờ đợi từ lâu để điều chỉnh lĩnh vực dầu khí ở quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ đang gặp khó khăn của nước này.

Nigeria, quốc gia 210 triệu dân, là nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi với 1,9 triệu thùng xuất khẩu mỗi ngày, nhưng lĩnh vực này nổi tiếng với tình trạng tham nhũng và quản lý kém hiệu quả, với cơ sở hạ tầng đổ nát sau 60 năm hoạt động, và thu hút rất ít đầu tư mặc dù có lượng dự trữ khổng lồ.

Luật mới nhằm cung cấp một khuôn khổ pháp lý và thuế khóa cho lĩnh vực khí đốt và dầu mỏ của Nigeria, đặc biệt thông qua việc đánh thuế, phân phối lại của cải và chuyển đổi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) thành một công ty thương mại.

Nigeria tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc gia

"Tổng giám đốc NNPC, ông Mele Kolo Kyari, đã được chỉ định thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng việc chuyển đổi NNPC phù hợp với các quy định của luật dầu khí năm 2021", văn phòng tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Buhari, kiêm Bộ trưởng Dầu khí, cũng đã bổ nhiệm một Ban giám đốc cho công ty mới. Thu nhập từ lĩnh vực năng lượng chiếm phần lớn nguồn ngoại hối và khoảng một nửa ngân sách nhà nước Nigeria.

Nigeria đóng cửa 11 nhà máy khí hoá lỏng trái phépNigeria đóng cửa 11 nhà máy khí hoá lỏng trái phép
Nigeria: NNPC có thể bị phá sản, theo kết quả kiểm toánNigeria: NNPC có thể bị phá sản, theo kết quả kiểm toán
Nigeria kêu gọi thành lập Ngân hàng Năng lượng để cứu vớt ngành dầu khí Châu PhiNigeria kêu gọi thành lập Ngân hàng Năng lượng để cứu vớt ngành dầu khí Châu Phi
Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở NigeriaRoyal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria

Nh.Thạch

AFP