Nigeria: NNPC có thể bị phá sản, theo kết quả kiểm toán

10:39 | 12/09/2021

|
(PetroTimes) - Ở Nigeria, Công ty Dầu khí Quốc gia (NNPC) là một trong những doanh nghiệp nhà nước không minh bạch nhất. Trong quá trình cải cách mới, người ta phát hiện ra rằng sự thiếu minh bạch này có thể dẫn đến những khó khăn không thể khắc phục được trong những năm tài chính sắp tới.
Nigeria: NNPC có thể bị phá sản, theo kết quả kiểm toán

Vào cuối tháng 8, NNPC lần đầu công bố có lợi nhuận trong 44 năm hình thành. Nhưng kết quả kiểm toán mới đây cho thấy rằng công ty này đang bên bờ vực phá sản. Theo Premium Times, trích dẫn một báo cáo kiểm toán cho năm 2020 và được công bố vào thứ Tư tuần này, các khoản nợ hiện tại của công ty vượt quá rất nhiều tài sản hiện tại của nó.

“NNPC báo cáo có lãi ròng 287,2 tỷ Naira trong năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2020 và tính đến ngày đó, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn 4.600 tỷ Naira”, báo cáo kiểm toán cho biết.

Mặc dù vậy, lãnh đạo NNPC cho biết họ “lạc quan” về tiềm năng tiếp tục hoạt động của công ty trong ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này, một số biện pháp nhất định đã được thực hiện.

Mele Kyari (ảnh), chủ tịch NNPC, đang xem xét việc tái cấp vốn cho NNPC. Cần nhớ rằng 5 năm trước, công ty đã ký một thỏa thuận tạm ứng trước với Matrix và Vitol Group số tiền 1,5 tỷ USD, hoàn trả bằng 15.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, những ngờ vực về khả năng tồn tại của NNPC vẫn tiếp diễn do công ty tiếp tục ghi nhận mức lỗ ngày càng tăng trong những năm gần đây. Những khoản lỗ này ước tính khoảng 1,5 nghìn tỷ Naira. Tình trạng này có thể liên quan đến việc quản lý. Trong nhiều năm, tình trạng tham nhũng vẫn ngự trị trong lĩnh vực dầu mỏ ở Nigeria, nơi các vụ bê bối ngày càng gia tăng.

NNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầuNNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầu
Chiến dịch thâu tóm các nhà máy lọc dầu của NNPCChiến dịch thâu tóm các nhà máy lọc dầu của NNPC

Nh.Thạch

AFP