Nigeria kêu gọi thành lập Ngân hàng Năng lượng để cứu vớt ngành dầu khí Châu Phi

15:10 | 08/09/2021

|
(PetroTimes) - Nếu các quốc gia phương Tây và các công ty khai thác dầu của họ đã định ngày trung hòa carbon vào năm 2050, thì các nhà sản xuất chính của châu Phi lại thực hiện rất ít cam kết theo hướng này.
Nigeria kêu gọi thành lập Ngân hàng Năng lượng để cứu vớt ngành dầu khí Châu Phi

Ngày 8/9, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Timipre Sylva (ảnh) đã kêu gọi thành lập Ngân hàng Năng lượng châu Phi để hỗ trợ các khoản đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên trên lục địa này. Lời kêu gọi được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nigeria của Bộ trưởng Dầu mỏ Guinea Xích đạo, Gabriel Obiang Lima, nhằm tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria, việc thành lập Ngân hàng Năng lượng châu Phi có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các công ty dầu mỏ phương Tây, vốn là những nhà đầu tư quan trọng nhất trong lĩnh vực này ở châu Phi, đang giảm nguồn vốn vào lĩnh vực này để tập trung tốt hơn vào năng lượng tái tạo. Như vậy, đến năm 2050, các công ty phương Tây chắc chắn sẽ thoái phần lớn vốn trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

“Chúng ta cần thành lập các cấu trúc phù hợp để cung cấp tài chính cho riêng mình. Nếu chúng ta khăng khăng khai thác trữ lượng dầu khí của mình khi thế giới giảm đầu tư vào lĩnh vực này, chúng ta phải thành lập một tổ chức tài chính để phát triển lĩnh vực dầu khí. […] . Đây là cách duy nhất để chúng ta có thể tiếp tục thai thác nguồn tài nguyên hydrocacbon rộng lớn của lục địa”, ông Sylva giải thích.

Theo ông Sylva, châu Phi phải tiếp cận đầy đủ các nguồn tài nguyên dầu và khí đốt của mình, ngay cả khi châu Phi cũng phải phát triển năng lượng sạch. Ông nói thêm rằng cần có sức mạnh tổng hợp giữa các quốc gia châu Phi trong vấn đề này, bởi vì không lâu nữa sẽ không có quốc gia nào khác sẵn sàng hỗ trợ châu Phi trong lĩnh vực này. Ông nói: “Chúng ta sẽ không thể mọi lúc chạy đến Châu Âu, Châu Mỹ hay bất cứ đâu để nhận được sự hỗ trợ”.

Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở NigeriaRoyal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria
Các công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USDCác công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USD
Nigeria giảm chi phí sản xuất dầu trong thời gian dịch bệnhNigeria giảm chi phí sản xuất dầu trong thời gian dịch bệnh

Nh.Thạch

AFP