Nigeria khánh thành mỏ dầu đầu tiên ở miền bắc

21:30 | 24/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 23/11, lần đầu tiên trong lịch sử, Nigeria bắt đầu khai thác dầu và khí đốt ở khu vực miền đông bắc của đất nước. Từ nhiều thập kỷ nay, Nigeria vẫn luôn khai thác hydrocarbon ở đồng bằng sông Niger. Tuy nhiên, sản lượng liên tục giảm.
Nigeria khánh thành mỏ dầu đầu tiên ở miền bắc
Muhammadu Buhari - Tổng thống Nigeria, tại lễ khánh thành mỏ Kolmani

Ông Muhammadu Buhari - Tổng thống Nigeria, đã đến thăm mỏ Kolmani ở hai bang Gombe và Bauchi để làm lễ khánh thành. Mỏ Kolmani có triển vọng lên tới hơn một triệu thùng dầu, thu hút vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD. Hiện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) đang sở hữu mỏ dầu này.

Thông cáo báo chí của Chính phủ trích dẫn: “Mọi nỗ lực tìm dầu và khí có giá trị thương mại ở những khu vực ngoài đồng bằng sông Niger đều trở nên công cốc. Tuy nhiên, phát hiện dầu khí ở mỏ Kolmani đã phá vỡ lời nguyền đó”.

Thông cáo báo chí từ Phủ Tổng thống cho biết thêm, bên cạnh hoạt động khai thác, Nigeria cũng sẽ xây dựng thêm một nhà máy lọc dầu, một cơ sở xử lý khí đốt, một nhà máy điện và một nhà máy phân bón.

Tổng thống cũng kêu gọi NNPC và các đối tác dự án “rút kinh nghiệm từ nhiều năm hoạt động sản xuất dầu để giữ mối quan hệ hòa hỏa với cộng đồng địa phương”.

Vào những năm 1960, Nigeria đã bắt đầu khai thác dầu trong khu vực đông nam của vùng đồng bằng Niger. Qua hàng thập kỷ, hoạt động sản xuất hydrocarbon đã làm giàu cho chính phủ và tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ cho những công ty lớn nước ngoài. Mặt khác, phần lớn người dân Nigeria, nhất là cư dân ở khu vực khai thác dầu mỏ, vẫn tiếp tục sống trong nghèo đói.

Chưa kể, đồng bằng sông Niger đang bị tàn phá vì ô nhiễm dầu. Đã vậy, hàng chục nghìn người hiện phải mưu sinh bằng cách ăn cắp dầu thô từ những đường ống dẫn hoặc từ các nhà máy lọc dầu ven biển. Hơn nữa, tại các đầm lầy và khu rừng, nhà máy lọc dầu bất hợp pháp phủ rộng khu vực, giúp tuồng nhiên liệu vào thị trường chợ đen, gây ra các thảm họa sinh thái.

Vấn đề thiếu an ninh này đã đẩy cao chi phí sản xuất dầu của Nigeria. Do đó, các công ty dầu mỏ nước ngoài lớn đang chuyển nhượng tài sản trên đất liền của họ và tập trung khai thác ngoài khơi.

Vào tháng 9/2022, Nigeria đã đánh mất danh hiệu “nhà khai thác dầu hàng đầu ở lục địa châu Phi” vào tay Angola. Hơn nữa, tuy chiến tranh Nga – Ukraine góp phần đẩy giá dầu tăng, sản lượng dầu của Nigera vẫn liên tục giảm.

Hiện nay, quốc gia đông dân nhất châu Phi này đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Chưa kể, , các nhóm tội phạm thường xuyên tấn công, các phần tử thánh chiến nổi dậy ở miền bắc; phe ly khai có diễn biến bất ổn ở miền đông nam;… Những vấn nạn này khiến Nigeria lâm vào cảnh thiếu an ninh gần như toàn diện.

Giữa bầu không khí cực kỳ căng thẳng này, Nigeria sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới vào ngày 25 tháng 2 năm 2023. Sắp tới, thể theo quy định của hiến pháp Nigeria, Tổng thống Muhammadu Buhari sẽ từ chức sau hai nhiệm kỳ.

Nigeria ngừng cung cấp khí đốt cho châu ÂuNigeria ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu
Maroc và Nigeria ký kết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốtMaroc và Nigeria ký kết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt
Tòa án từ chối yêu cầu bồi thường của Nigeria đối với Eni, ShellTòa án từ chối yêu cầu bồi thường của Nigeria đối với Eni, Shell

Ngọc Duyên

AFP