Nigeria ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu

15:02 | 20/10/2022

|
(PetroTimes) - Sau những đợt lũ lụt lớn triền miên ập đến Nigeria trong nhiều tuần, một số nhà cung cấp LNG địa phương đã phải tạm dừng hoạt động với lý do bất khả kháng. Tình hình này đang gây lo ngại cho châu Âu – khách hàng lớn của Nigeria.
Nigeria ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu

Vào hôm 19/10, Liên doanh Nigeria LNG (NLNG), một trong những nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn ở Nigeria đã thông báo tạm ngừng vận chuyển khí đốt với lý do “mực nước lũ cao” trong khu vực sản xuất của họ.

Tình hình trên đang gây lo ngại cho một số nước châu Âu, vì trong bối cảnh cố gắng đa dạng hóa nguồn cung để bù đắp sản lượng bị cắt giảm từ Nga, lục địa già đã tìm đến Nigeria – nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Phi.

Thông qua NLNG, Nigeria sản xuất bình quân 22 triệu tấn LNG/năm, tương đương với 4% nguồn cung toàn cầu. Liên doanh cho biết họ đang xem xét cách thức giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng của họ, nhưng chưa xác định được ngày hoạt động trở lại.

Nếu NLNG ngừng hoạt động quá lâu, thì nhiều công ty năng lượng châu Âu sẽ phải khẩn trương tìm các giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp khí đốt từ Nigeria, với giá cao hơn nữa.

Ngân hàng Đầu tư Jefferies (Mỹ) đưa ví dụ: Nếu công ty Galp (Bồ Đào Nha) tìm nguồn thay thế khẩn cấp, họ sẽ phải trả hơn 98 triệu USD trước thuế cho mỗi chuyến hàng. Tình hình này tương tự đối với TotalEnergies (Pháp) và Shell (Anh).

Theo thông cáo báo chí hôm 17/10, Galp cảnh báo về nguy cơ khó khăn trong việc duy trì hoạt động vận chuyển khí đốt ổn định nếu “không tìm được nguồn cung bổ sung”.

Cách ăn cắp dầu “lạ thường” ở NigeriaCách ăn cắp dầu “lạ thường” ở Nigeria
Nigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-MoroccoNigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco
Angola lại truất ngôi Nigeria, trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu PhiAngola lại truất ngôi Nigeria, trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi

Ngọc Duyên

AFP