Nigeria kêu gọi một cách tiếp cận mới đối với dầu khí ở châu Phi

15:46 | 24/07/2022

|
(PetroTimes) - Đối với nhiều nhà phân tích, việc chuyển đổi sang năng lượng các-bon thấp không nhất thiết phù hợp với các quốc gia châu Phi, những quốc gia này cần nhiên liệu hóa thạch để hỗ trợ sự tăng trưởng của nền kinh tế của mình.
Nigeria kêu gọi một cách tiếp cận mới đối với dầu khí ở châu Phi

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Nigeria Timipre Sylva (ảnh) cho biết trong cuộc họp của Tổ chức Các nhà Sản xuất Dầu mỏ châu Phi (APPO), rằng các nước châu Phi sản xuất vàng đen phải thông qua một chiến lược năng lượng mới trên lục địa đen. Một chính sách chung sẽ cho phép châu lục này vượt qua những trở ngại mà châu Phi gặp phải trong lĩnh vực dầu khí, trong bối cảnh toàn cầu mong muốn chuyển đổi ngày càng bền vững sang các năng lượng ít ô nhiễm hơn.

Ông Sylva cho biết: “Những thách thức mới đặt ra cho ngành dầu khí châu Phi bởi quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận hoàn toàn mới, vừa mang tính toàn diện vừa mang tính thực dụng.

Theo quan chức này, vai trò của các cơ quan chính trị và các tác nhân trong lĩnh vực dầu mỏ châu Phi sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc đạt được mục tiêu này. Một dự án trong đó ông kêu gọi các nước sản xuất dầu ở châu Phi tăng cường quan hệ đối tác để có thể cùng nhau giải quyết những thách thức hiện tại và tương lai.

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Nigeria nhấn mạnh mục tiêu là châu Phi thành công trong việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng quan trọng của mình, hóa thạch cũng như tái tạo. Điều này, nhằm chấm dứt, về lâu dài, tình trạng thiếu hụt năng lượng của lục địa, một trong những lục địa lớn nhất hành tinh.

Trong nhiều tháng qua, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Nigeria là người ủng hộ chính sách năng lượng ít cưỡng bức hơn nhằm cho phép việc khai thác dầu khí ở châu Phi, vốn có vai trò nhỏ trong biến đổi khí hậu.

Chính sách này ngày càng được nhiều nhà lãnh đạo châu Phi ủng hộ, theo họ sẽ hoàn toàn không công bằng khi yêu cầu các quốc gia châu Phi có trữ lượng lớn nhiên liệu hóa thạch từ bỏ việc khai thác vì nhu cầu chuyển đổi năng lượng.

Vào giữa tháng 5/2022, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa bày tỏ mong muốn đất nước ông có nhiều quyền tự do hơn trong việc khai thác hydrocacbon.

Hoạt động của Eni tại Congo: Thách thức lớn về giảm carbon trong phát triển tài sản dầu khí ở châu Phi (Kỳ II)Hoạt động của Eni tại Congo: Thách thức lớn về giảm carbon trong phát triển tài sản dầu khí ở châu Phi (Kỳ II)
Hoạt động của Eni tại Congo: Thách thức lớn về giảm carbon trong phát triển tài sản dầu khí ở châu Phi (Kỳ I)Hoạt động của Eni tại Congo: Thách thức lớn về giảm carbon trong phát triển tài sản dầu khí ở châu Phi (Kỳ I)

Nh.Thạch

AFP