Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 19/4 - 24/4

15:00 | 24/04/2021

|
(PetroTimes) - Saudi Aramco xem xét bán cổ phần trong một số lĩnh vực không phải là chiến lược; OPEC+ sẽ không thay đổi mạnh mẽ thỏa thuận vào tuần tới; Exxon công bố dự án thu giữ và lưu trữ carbon đầy tham vọng... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 12/4 -17/4Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 12/4 -17/4
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/4 - 10/4Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/4 - 10/4
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 22/3 - 27/3Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 22/3 - 27/3
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 19/4 - 24/4

1. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây nói rằng, nhóm OPEC+ không có khả năng thực hiện bất kỳ thay đổi quan trọng nào vào tuần tới đối với kế hoạch tiếp tục nới lỏng việc cắt giảm sản lượng trong ba tháng tới.

Vào đầu tháng 4, OPEC+ đã quyết định tăng dần sản lượng khai thác dầu chung lên 350.000 thùng/ngày trong mỗi tháng 5 và 6 và hơn 400.000 thùng/ngày vào tháng 7. Ngoài ra, Ả Rập Xê-út cũng sẽ dần giảm bớt việc đơn phương cắt giảm 1 triệu thùng/ngày trong vài tháng tới, bắt đầu với sản lượng hàng tháng tăng 250.000 thùng/ngày vào các tháng 5 và 6.

Hiện tại, thị trường đang cân bằng, nếu thâm hụt xảy ra, OPEC+ luôn có thể quyết định bơm thêm, ông Novak cho biết thêm.

2. Bloomberg đưa tin, Saudi Aramco, công ty vận hành tất cả các tài sản dầu khí thượng nguồn ở Ả Rập Xê-út đang xem xét hoạt động kinh doanh thượng nguồn của mình và có thể quyết định bán cổ phần trong một số lĩnh vực không phải là chiến lược cho các nhà đầu tư bên ngoài.

Aramco hiện đang xem xét lại hoạt động kinh doanh thượng nguồn của mình và khi quá trình xem xét hoàn tất, Aramco có thể quyết định bán cổ phần tại các mỏ dầu hoặc ký kết hợp tác hoặc thỏa thuận liên doanh để phát triển và vận hành các nguồn khí tự nhiên mới ở Ả Rập Xê-út.

3. Exxon mới đây đã công bố một dự án thu giữ và lưu trữ carbon đầy tham vọng, có thể loại bỏ 100 triệu tấn carbon dioxide hàng năm vào năm 2040.

Được đặt tên là Houston Ship Channel CCS, dự án sẽ cần đến sự tham gia của cả các tổ chức nhà nước và tư nhân. Nó cũng sẽ yêu cầu các khoản đầu tư lên đến 100 tỷ USD để có thể thu giữ lượng khí thải carbon dioxide do các nhà máy hóa dầu tạo ra và lưu trữ chúng bên dưới Vịnh Mexico.

4. Hạ viện của Quốc hội Mexico đã thông qua một dự luật gây tranh cãi, trong đó tạo điều kiện cho công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước Pemex có ảnh hưởng nhiều hơn đến thị trường nhiên liệu Mexico.

Dự luật này là một phần trong nỗ lực của chính phủ Lopez Obrador nhằm đưa Pemex trở lại vị trí độc quyền trên thị trường năng lượng trong nước.

5. Bộ Nội vụ Mỹ sẽ hủy bỏ tất cả các giao dịch cho thuê dầu khí từ các khu đất công đến cuối tháng 6, theo thông cáo báo chí của Cục Quản lý Đất đai được công bố ngày 21/4.

Lệnh đình chỉ được ký vào ngày 20/1/2021, ban đầu dự kiến ​​sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 60 ngày – cho đến ngày 21/3/2021. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có vẻ như sẽ không có bất kỳ hoạt động bán và cho thuê dầu khí nào được thực hiện ít nhất là cho đến hết tháng 6.

Bình An