Thị trường dầu mỏ thế giới năm 2024

Những biến chuyển mạnh mẽ

13:23 | 03/05/2019

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu mỏ đang trải qua những biến chuyển mạnh mẽ, Fatih Birol, Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) viết trong bản nghiên cứu về dầu mỏ phát hành ngày 11-3-2019.    

Theo dữ liệu từ IEA, năm 2018, sản lượng dầu mỏ trung bình của toàn thế giới là 99,7 triệu thùng/ngày (bao gồm: dầu thô, khí thiên nhiên hóa lỏng - LNG, hydrocarbon lỏng). Trong tương lai, sản lượng có thể tiếp tục tăng thêm 5,7 triệu thùng/ngày trong năm 2024 nhờ thị trường dầu đá phiến của Mỹ, IEA cho biết.

nhung bien chuyen manh me
Dầu đá phiến của Mỹ góp phần lớn vào sản lượng dầu mỏ thế giới

Trong các báo cáo về thị trường dầu mỏ, IEA nhấn mạnh vai trò to lớn của Mỹ và cho rằng Mỹ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong “cuộc chơi” dầu khí. Năm 2018, sản lượng dầu mỏ của Mỹ phát triển thần tốc, tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày. Từ nay đến năm 2024, IEA ước tính chỉ riêng Mỹ đã chiếm đến 70% mức tăng nguồn cung trên toàn thế giới (có thể tăng thêm 4,1 triệu thùng/ngày giai đoạn 2018-2024, trong đó dầu đá phiến chiếm 2/3 tổng sản lượng).

IEA cũng cho biết, 4 quốc gia như Guyana, Brazil, Canada và Na Uy đang trong giai đoạn hồi sinh thần kỳ. Riêng Guyana có thể đóng góp thêm 2,6 triệu thùng/ngày tính từ nay đến năm 2024, minh chứng rõ rệt cho sự phục hồi kỳ diệu.

Trong số các quốc gia OPEC, chỉ có Iraq và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất có ý định tăng sản lượng dầu thô. Trong khi Arập Xêút chỉ muốn giữ việc sản xuất của mình ở mức ổn định, nhằm giúp cân bằng lại sản lượng đang bị giảm mạnh trong sản xuất của Iran và Venezuela.

Trong báo cáo mới nhất của IEA, tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu năm 2018 đạt 99,2 triệu thùng/ngày, tăng 1,3 triệu thùng ngày so với năm 2017. Con số này còn sẽ tiếp tục tăng với tốc độ 1,2% /năm và đạt mốc 106,4 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Tuy nhiên, IEA nhận định: Tiêu thụ dầu mỏ vẫn chưa đạt đỉnh.

Mức tăng tiêu thụ trong 5 năm tới chủ yếu đến từ khu vực châu Á, nhất là Trung Quốc và Ấn Độ có thể chiếm đến 44% mức tăng nhu cầu chung của toàn khu vực. Ngược lại, thị trường EU dự kiến sẽ giảm đi khoảng 0,1 triệu thùng/ngày trong giai đoạn 2018-2024.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng chủ yếu để phục vụ ngành hóa dầu (đặc biệt là LPG, ethane và naphtha) cùng ngành hàng không (dùng cho các máy bay phản lực và do việc di chuyển bằng hàng không đang ngày càng phát triển). Trong khi đó, mức tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ trong ngành giao thông vận tải đường bộ và hàng hải đang chậm lại. IEA cũng thông tin thêm: Các tiêu chuẩn mới từ Tổ chức Hàng hải quốc tế khi bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020 có thể gây một số áp lực lên ngành hóa dầu.

nhung bien chuyen manh meĐến năm 2030, Iraq sẽ là một đối thủ đáng gờm trên thị trường dầu mỏ thế giới
nhung bien chuyen manh meThị trường dầu mỏ: Liệu có sự “đổi ngôi”?

S.P