Điện gió ngoài khơi:

Đan Mạch phát động cuộc gọi thầu lớn nhất lịch sử

14:00 | 23/04/2024

|
(PetroTimes) - Đan Mạch đang kêu gọi đấu thầu lắp đặt các công trình điện gió ngoài khơi với công suất tích lũy ít nhất 6 gigawatt, dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2030. Một sáng kiến được mô tả là "lớn nhất trong lịch sử" của đất nước này, theo thông báo của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch vào thứ Hai 22/4.
Đan Mạch phát động cuộc gọi thầu lớn nhất lịch sử
Một cơ sở điện gió ngoài khơi của Đan Mạch. Ảnh AFP

6 cơ sở trên 4 khu vực rộng lớn

Kế hoạch này liên quan đến sáu địa điểm trải dài trên bốn khu vực thuộc vùng biển Đan Mạch: 3 công viên ở Biển Bắc I (tối thiểu 3 GW), Kattegat (tối thiểu 1 GW), Kriegers Flak II (tối thiểu 1 GW) và Hesselø (0,8 đến 1,2 GW).

"Đây là vinh dự của chúng tôi khi được đề xuất lời mời thầu về dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất từ trước đến nay tại quê hương. Đây là một đầu tư lớn vào quá trình chuyển đổi xanh", Kristoffer Böttzauw, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, cho biết trong một tuyên bố.

Tính đến thời điểm hiện nay, Đan Mạch có 2,7 GW công trình điện gió ngoài khơi đã được lắp đặt, sẽ có thêm 1 GW vào năm 2027.

Những bất ổn ở châu Âu

Năng lượng gió ngoài khơi đang gặp khó khăn dù châu Âu có tham vọng xanh hóa nguồn năng lượng của mình.

Năm 2022 đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong việc đầu tư vào điện gió ngoài khơi ở châu Âu, chỉ còn 400 triệu euro, trước những bất ổn về mặt pháp lý và thị trường, trong bối cảnh lãi suất cao và giá vật liệu tăng mạnh.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 1, Hiệp hội WindEurope, tổ chức chuyên nghiệp của ngành công nghiệp này, đã tỏ ra lạc quan về triển vọng của điện gió ngoài khơi ở châu Âu. Họ dự kiến sẽ xây dựng khoảng 5 GW bổ sung mỗi năm trong ba năm tới, tuy nhiên, con số này vẫn không đủ để đạt được các mục tiêu về khí hậu và năng lượng của châu Âu.

Mỹ đề xuất đấu giá điện gió ngoài khơi lần thứ hai ở Vịnh MexicoMỹ đề xuất đấu giá điện gió ngoài khơi lần thứ hai ở Vịnh Mexico
Ngành điện châu Âu đứng trước cơ hội to lớnNgành điện châu Âu đứng trước cơ hội to lớn
Trung Quốc phản pháo châu Âu về điện gióTrung Quốc phản pháo châu Âu về điện gió
Điện gió toàn cầu đã vượt qua mốc quan trọng nhấtĐiện gió toàn cầu đã vượt qua mốc quan trọng nhất

Anh Thư

AFP