Nhu cầu khí đốt châu Âu chạm đáy trong thập kỷ qua

17:50 | 22/02/2024

|
(PetroTimes) - Nhu cầu khí đốt của châu Âu đã giảm 20% kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng nhập khẩu LNG, khí tự nhiên hóa lỏng của Nga, đang tăng lên, theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia cố vấn Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA) được công bố vào thứ Tư tuần này, ngày 21/2/2024.
Nhu cầu khí đốt châu Âu chạm đáy trong thập kỷ qua
Nhu cầu khí đốt châu Âu chạm đáy trong thập kỷ qua. Ảnh AFP

“Tiêu thụ khí đốt ở châu Âu (EU, Anh, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ) đã giảm vào năm 2023 xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, do các quốc gia tăng cường các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và triển khai năng lượng tái tạo”, báo cáo của IEEFA cho biết. Chính xác hơn, tiêu thụ đã giảm xuống còn 452 tỷ m³, thấp hơn mức tiêu thụ của năm 2014 (472 tỷ m³), ​​​​theo nghiên cứu. Cuộc xung đột ở Ukraine đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với việc tiêu thụ khí đốt ở châu Âu.

Tổng thống Putin khuyến khích người châu Âu hướng tới LNG

Bằng cách đóng cửa nguồn khí đốt của Nga vận chuyển bằng đường ống, ông Vladimir Putin cũng khuyến khích người châu Âu chuyển hướng tập trung sang LNG, được vận chuyển bằng tàu biển. Về mặt giá trị, doanh số bán LNG sang châu Âu trong năm 2022 và 2023 lên tới hơn 170 tỷ euro. Châu Âu nhập khẩu LNG của Mỹ trước đóvới giá hơn 75 tỷ euro. Nhưng Nga đứng ở vị trí thứ hai với gần 24 tỷ USD, tiếp theo là Qatar. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục. Nhu cầu LNG toàn cầu có thể đạt đỉnh vào đầu năm 2025.

Pháp, nhà nhập khẩu LNG của Nga đứng thứ hai ở châu Âu

Từ Nga, việc giao LNG đến châu Âu đã tăng 11% trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2023. Con số này tăng gấp đôi sang Tây Ban Nha, tăng gấp ba lần sang Bỉ. Mặc dù nhập khẩu LNG của Nga giảm 35% trong năm qua, Pháp vẫn là nước nhập khẩu LNG lớn thứ hai của Nga trên Lục địa già.

Theo nghiên cứu, một yếu tố khác giải thích cho việc giảm tiêu thụ khí đốt này. Hệ thống năng lượng châu Âu cũng trở nên đa dạng hơn với việc triển khai các nguồn năng lượng tái tạo.

Giá điện ở Mỹ tăng vọt do thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu khí tự nhiên kỷ lụcGiá điện ở Mỹ tăng vọt do thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu khí tự nhiên kỷ lục
Mỹ mở rộng công suất LNG: Bán cho ai khi châu Âu giảm nhu cầu khí đốt?Mỹ mở rộng công suất LNG: Bán cho ai khi châu Âu giảm nhu cầu khí đốt?
Mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Ấn Độ sẽ tăng gấp ba vào năm 2050Mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Ấn Độ sẽ tăng gấp ba vào năm 2050

Bội Nghi

AFP