Mỹ: Sự ra đời của gã khổng lồ dầu khí mới

17:13 | 15/02/2024

|
(PetroTimes) - Tại Mỹ, đây là một trong những hoạt động lớn của lĩnh vực năng lượng. Diamondback đã công bố vào thứ Hai ngày 12/2, một thỏa thuận mua lại công ty Endeavour, với mục đích trở thành doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khí đốt và dầu mỏ.
Mỹ: Sự ra đời của gã khổng lồ dầu khí mới
Hình minh họa

Thỏa thuận giữa Diamondback và Endeavour dự tính ​​trị giá 50 tỷ USD, với tham vọng vươn lên vị trí nhà sản xuất dầu và khí đá phiến đứng thứ ba ở lưu vực Permian, khu vực rộng lớn bao gồm phía tây Texas và một phần New Mexico ngày nay, tập trung gần một nửa sản lượng dầu của Mỹ.

Giai đoạn mới

Nhưng liên minh này cũng đánh dấu một giai đoạn mới trong việc hợp nhất ở Mỹ. Những gã khổng lồ bị hấp dẫn bởi các cơ hội hợp tác và do đó đang thực hiện một loạt thương vụ mua lại. Trong những tháng gần đây, Exxon Mobil đã mua lại một trong những công ty chuyên về khí đá phiến Pionneer Natural Resources, trong khi Chevron mua lại công ty đồng hương Hess Corporation.

Công suất tăng vọt ở Mỹ

Với mục tiêu tăng cường khai thác dầu khí,năng lực sản xuất tại Mỹ đã tăng vọt trong những năm gần đây. Họ đạt kỷ lục vào tháng 11 với hơn 13 triệu thùng dầu mỗi ngày. Đủ để củng cố vị thế của Mỹ, nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, bỏ xa Saudi Arabia.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế kỷ niệm 50 năm thành lập trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng

Một ngày sau khi công bố việc mua lại này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã kỷ niệm 50 năm thành lập. Đây là một cơ quan được thành lập vào năm 1974 để đảm bảo nguồn cung cấp dầu cho các nước OECD. Hơn ba mươi bộ trưởng và một số nhân vật, trong đó có John Kerry và Ursula Van der Layen, đã có hai ngày 13 và 14/2, tại trụ sở của tổ chức ở Paris. Ông chủ của các tập đoàn năng lượng lớn và các thành viên của xã hội dân sự cũng tham gia các cuộc thảo luận. IEA đã phát triển theo thời gian và giám đốc của cơ quan này tin rằng: thế giới có thể hoạt động mà không cần các dự án khai thác hydrocarbon mới.

Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục sản xuất, di chuyển, sưởi ấm, nuôi sống bản thân mà không làm khí hậu nóng lên? Theo Eamon Ryan, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Ireland, người chủ trì cuộc họpcùng với Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Pháp Bruno Le Maire, những người tham gia sẽ cần xem xét lại các khoản đầu tư cần thiết cho bước ngoặt quan trọng này cho tương lai của sự sống trên hành tinh mà không gây ra bất bình đẳng và xung đột.

“Đây là dự án hòa bình của thời điểm hiện tại và chúng tôi phải đảm bảo rằng tất cả các khu vực trên thế giới đều cảm thấy được hỗ trợ, không chỉ những người giàu”, Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho biết trong một tuyên bố đưa ra trước khi bắt đầucuộc họp. “Nếu thế giới muốn phát triển các nguồn năng lượng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, loại năng lượng không còn thải ra CO2 làm nóng bầu khí quyển như than, dầu và khí tự nhiên hiện nay, thì đầu tư toàn cầu (công và tư) sẽ phải đạt 4.500 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030”. Trong tổng số này, IEA ước tính “ít nhất 2,2 nghìn tỷ nên được đầu tư mỗi năm vào các nước mới nổi và đang phát triển”.

Phân tích thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028Phân tích thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028
Giếng dầu khí đốt bỏ hoang: “Bom hủy diệt” khí hậu tại CanadaGiếng dầu khí đốt bỏ hoang: “Bom hủy diệt” khí hậu tại Canada
Nga phát triển khung tiêu chuẩn mới cho ngành dầu khíNga phát triển khung tiêu chuẩn mới cho ngành dầu khí

Anh Thư

AFP