Nga phát triển khung tiêu chuẩn mới cho ngành dầu khí

16:05 | 14/02/2024

|
(PetroTimes) - Viện Sáng kiến Công nghệ Dầu khí của Nga (INTI) sẽ phát triển một hệ thống tiêu chuẩn quốc gia mới cho ngành dầu khí của Nga vào năm 2025, giúp Nga làm chủ được những công nghệ tối thiểu của lĩnh vực trong bối cảnh phương Tây đang áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế lên ngành.
Nga phát triển khung tiêu chuẩn mới cho ngành dầu khí
Một giàn khoan dầu khí của Nga ở Bắc Cực. Ảnh TASS

Ông Alexey Fadeyev - Tiến sĩ ngành Kinh tế kiêm Giáo sư tại Đại học Bách khoa St. Petersburg Peter Đại đế đã xác nhận thông tin này với hãng thông tấn TASS. Ông nói: "Viện Sáng kiến Công nghệ Dầu khí phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy tham vọng - trước năm 2025, phải phát triển hơn 500 tiêu chuẩn ngành quốc gia cho các thiết bị và công nghệ dầu khí. Có thể nói, đây là số lượng tiêu chuẩn tối thiểu cần có, để chúng ta có thể nói về việc nắm chủ một số công nghệ nhất định trong lĩnh vực đó”.

Theo vị tiến sĩ, trên thực tế, số lượng tiêu chuẩn cần thiết phải lớn hơn nhiều. Các biện pháp trừng phạt và hạn chế trong ngành dầu khí, bao gồm cả lệnh cấm hợp tác giữa các công ty năng lượng của Nga và hầu hết các nhà cung cấp và nhà sản xuất thiết bị phương Tây, đã quyết định hướng phát triển của ngành dầu khí Nga trong những năm tới, chủ yếu là dự án năng lượng ở Bắc Cực. Về việc này, ông giải thích: "Các vấn đề về an ninh công nghệ trong việc thực hiện các dự án ở Bắc Cực là trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Việc duy trì vị trí hàng đầu trong công tác phát triển tài nguyên ở Bắc Cực đòi hỏi nhà nước phải theo đuổi chính sách công nghệ của riêng mình và phát triển một hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị và công nghệ dầu khí, giúp quyết định phần lớn chất lượng, độ tin cậy và an toàn của thiết bị ở Bắc Cực”.

Tiêu chuẩn và giấy phép

Theo ông Alexey Fadeyev, với tình hình chính trị hiện nay, Viện Dầu mỏ Mỹ - một cơ quan chứng nhận toàn cầu, đã ngừng cấp giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp dầu mỏ của Nga, hay thậm chí là thu hồi trong một số trường hợp. "Rõ ràng, những hành động không thân thiện như vậy sẽ tước đi lợi thế cạnh tranh của các công ty Nga, ngay cả trên thị trường toàn cầu hoặc nội địa, vì cho đến gần đây, Nga không có một hệ thống tiêu chuẩn thống nhất nào cho thiết bị hoặc công nghệ”, ông nói thêm.

INTI là một tổ chức được thành lập vào năm 2020, nhằm hợp nhất các tập đoàn năng lượng, nhà sản xuất thiết bị, nhà cấp phép và tổng thầu. Giờ đây, tổ chức sẽ đóng góp vào việc xây dựng chủ quyền công nghệ ở Nga, đảm bảo lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp quốc gia.

Vị tiến sĩ nói thêm: "Nhiệm vụ chính của INTI là phát triển, thống nhất và phê duyệt các tiêu chuẩn công nghiệp cho các thiết bị và công nghệ dầu khí, xác nhận chất lượng và công nghệ của thiết bị thông qua kiểm tra và thử nghiệm, cũng như tập hợp cơ sở dữ liệu về các sản phẩm và công nghệ đã được chứng minh. Hiện tại, viện này đã tập hợp được 21 công ty năng lượng: 13 công ty Nga và 8 công ty nước ngoài. Nếu nhận được sự xác nhận của chính phủ, viện có thể hoạt động tại Liên bang Nga và có tiếp cận không giới hạn vào thị trường dầu khí công nghệ cao của những công ty tham gia dự án INTI".

Có một hệ thống tiêu chuẩn thống nhất sẽ giúp đẩy nhanh quá trình giới thiệu các công nghệ mới trong nước Nga, bao gồm cả những công nghệ đổi mới và có khả năng thay thế công nghệ mà họ từng nhập khẩu, giúp nâng tỷ lệ hiện diện của thiết bị và công nghệ địa phương trong các dự án đầu tư lớn nhất của Nga, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất thiết bị và công nghệ trong nước.

Công nghệ Nga

"Sự kiện về công nghệ quan trọng nhất gần đây, là khi dòng chảy LNG đầu tiên của nhà máy LNG-2 (Bắc Cực) rời Murmansk để đi đến Bán đảo Gydan, Yamal. Đây là một sự kiện do Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi xướng vào tháng 7/2023. Dây chuyền công nghệ hóa lỏng khí tự nhiên đầu tiên nằm trên một bề mặt nặng hơn 600.000 tấn. Thế giới chưa từng có nhà máy nổi nào có thiết kế như vậy, và toàn bộ chu trình hóa lỏng khí tự nhiên diễn ra ngay trên bề mặt", theo nhà khoa học.

Hầu hết các công ty năng lượng hiện đại chọn quá trình chuyển đổi kỹ thuật số làm ưu tiên hàng đầu trong sản xuất. Hiện tại, Nga có khoảng 30 "kho trí thức", được quản lý bằng công nghệ dữ liệu lớn. Theo ông Alexey Fadeyev, chính những kho này đã cung cấp gần một phần ba tổng sản lượng hydrocarbon. Ông giải thích: “Các phương tiện bay không người lái cũng đang trở nên phổ biến, các mỏ của Nga đang sử dụng những tổ hợp khai thác dưới nước và khoan ngầm robot, giúp khai thác hydrocarbon không cần sự tham gia của người điều hành”.

Các vùng lãnh thổ ở Bắc Cực có điều kiện môi trường rất khác nhau. Ví dụ, trong khi Vùng Barents-Kara (phần phía tây của Bắc Cực) có các điều kiện tương đối thuận lợi để thăm dò và khai thác nhờ có dòng hải lưu Gulf Stream ấm áp, thì vùng biển phía đông Bắc Cực lại có các điều kiện khí hậu và tự nhiên khắc nghiệt hơn.

Dù vậy, vị tiến sĩ vẫn khẳng định rằng Bắc Cực có vai trò đóng góp lớn. Ông nói: " Bắc cực không chỉ mang lại thêm nguồn tài nguyên cho Nga - lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của đất nước này. Khu vực này còn giữ cho các ngành công nghiệp quan trọng nhất bận rộn, tạo ra một số lượng lớn việc làm, thêm tiền thuế, khuyến khích nghiên cứu khoa học, cũng như tạo ra cấu trúc dân số tốt hơn, bằng cách thu hút nhân sự có trình độ cao đến làm việc tại các vùng Bắc Cực".

Các thương vụ M&A trong ngành dầu khí tăng cao “ngất trời”Các thương vụ M&A trong ngành dầu khí tăng cao “ngất trời”
Ngành dầu khí Venezuela bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ tái trừng phạt?Ngành dầu khí Venezuela bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ tái trừng phạt?
Ngành dầu mỏ Mỹ thể hiện sự ủng hộ đối với ông TrumpNgành dầu mỏ Mỹ thể hiện sự ủng hộ đối với ông Trump

Nh.Thạch

AFP