Phân tích thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028

08:00 | 14/02/2024

|
Technavio - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu với phạm vi phủ sóng toàn cầu có trụ sở chính tại thành phố Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada, mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu “Thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu APAC, giai đoạn 2024-2028” (ấn bản số tháng 2/2024), nhằm trình bày bức tranh chi tiết về thị trường này bằng cách nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn.
Phân tích thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028

Các nhà phân tích của Technavio đã trình bày các khía cạnh khác nhau của thị trường với trọng tâm đặc biệt là xác định những người có ảnh hưởng chính trong ngành. Do đó, dữ liệu được trình bày là toàn diện, đáng tin cậy và là kết quả của nghiên cứu sâu rộng, cả sơ cấp và thứ cấp. Technavio dựa trên bốn nguyên tắc đơn giản: báo cáo dễ truy cập, phạm vi phủ sóng mạnh mẽ trong ngành, tập trung vào các công nghệ mới và mới nổi cũng như giá cả cạnh tranh. Technavio tin tưởng việc giúp các công ty và giám đốc điều hành được trang bị tốt hơn để đưa ra các quyết định nhanh hơn, đúng đắn hơn và hiệu quả hơn.

Tóm tắt

Technavio ghi nhận các công ty chủ chốt trong thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu: a. hartrodt GmbH and Co. KG, Abu Dhabi PJSC, Agility K.S.C.P, Aries Worldwide Logistics, ASCO, AsstrA Associated Traffic AG, Burnet Duckworth and Palmer LLP, CEVA Logistics S A, Chevron Corp., DB Schenker, Deutsche Post AG, Expeditors International of Washington Inc., Gulf Agency Co. Ltd., INNIO Jenbacher GmbH and Co. OG, JB Rawcliffe and Sons Ltd., KROHNE Messtechnik GmbH, Kuehne Nagel Management AG, PLS Logistics, PSA International Pte Ltd., và Ryder Inc.

Bình luận về báo cáo của Technavio, một nhà phân tích từ nhóm nghiên cứu cho biết: “Xu hướng mới nhất đang tạo đà trên thị trường là đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng trong vận chuyển dầu khí”. Theo báo cáo trên, một trong những động lực chính cho thị trường này là sự mở rộng của các kho cảng trữ dầu khí.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng sự kết hợp khách quan giữa thông tin sơ cấp và thứ cấp, bao gồm cả thông tin đầu vào từ những bên tham gia chính trong ngành. Báo cáo bao gồm bối cảnh thị trường và nhà cung cấp toàn diện bên cạnh phân tích SWOT là một trong 5 bước tạo thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, về các nhà cung cấp chính.

Trong phạm vi bài viết này, xin trân trọng giới thiệu tóm tắt những nét chính của bản báo cáo phân tích này.

Tác động của COVID-19 đến thị trường

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, kinh tế thế giới tiếp tục hứng chịu hàng loạt cú sốc bất ổn, nhiều công ty phá sản và doanh thu thì bị sụt giảm mạnh. Sau hơn hai năm đại dịch, nền kinh tế toàn cầu bắt đầu dần phục hồi song khi bước sang năm 2024, cuộc xung đột Ukraine-CHLB Nga cũng như những tác động toàn cầu của nó đối với thị trường hàng hóa, chuỗi cung ứng, lạm phát và điều kiện tài chính đã làm tăng thêm sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu. Đặc biệt, cuộc chiến ở Ukraine đang dẫn đến giá cả tăng vọt và biến động trên thị trường năng lượng, với sự cải thiện trong hoạt động ở các nước xuất khẩu năng lượng được bù đắp nhiều hơn bởi những trở ngại đối với hoạt động ở hầu hết các nền kinh tế khác. Cuộc xung đột ở Ukraine cũng dẫn đến giá cả hàng hóa nông nghiệp tăng đáng kể, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và nghèo đói cùng cực ở nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Thị trường vận chuyển dầu khí, giai đoạn 2024-2028

Quy mô thị trường vận chuyển dầu khí được dự báo sẽ tăng thêm 46,67 tỷ USD, với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng hằng năm kép (compound annual growth rate-CAGR) là 5,63% từ năm 2023 đến năm 2028. Tốc độ tăng trưởng của thị trường này phụ thuộc vào một số yếu tố như việc mở rộng các kho cảng chứa dầu, sự dịch chuyển trong hoạt động vận chuyển hàng hóa từ đường bộ sang đa phương thức và mức tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu. Báo cáo thị trường vận chuyển dầu khí của Technavio kiểm tra, rà soát dữ liệu lịch sử từ năm 2018-2022, bên cạnh việc phân tích kịch bản thị trường hiện tại và dự báo tương lai.

Tại khu vực Châu Á-Thái bình dương (APAC), nhu cầu dầu khí ngày càng gia tăng tại các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc đã thúc đẩy các hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí tăng lên cao. Sự gia tăng mức tiêu thụ này cũng đang thúc đẩy đầu tư vốn tài chính đáng kể vào lĩnh vực đường ống dẫn dầu và khí đốt. Hãng dầu khí đa quốc gia Chevron Corp cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu và khí đốt qua đường ống dẫn đến bể chứa của nhà máy lọc dầu thông qua con tàu chở dầu chuyên dụng dài 800 feet (khoảng 243,84 m) do Công ty tàu biển Chevron quản lý. Tương tự như vậy, Công ty Energy Transfer LP (Houston, tiểu bang Texas) chuyên vận hành việc vận chuyển đường uống và khí đốt cung cấp các dịch vụ vận chuyển dầu và khí đốt, bao gồm vận chuyển dầu thô bằng đường biển thông qua đội tàu chở dầu chuyên dụng, đội tàu chở dầu thô kích cỡ rất lớn và các tàu dầu Suezmax có kích cỡ cực lớn di chuyển hải trình qua kênh đào Suez (Ai Cập).

Thị trường năng động

Các nhà nghiên cứu của Technavio đã nghiên cứu dữ liệu trong nhiều năm, lấy năm 2023 là năm cơ sở và năm 2024 là năm ước tính, đồng thời đưa ra các động lực, xu hướng và thách thức chính cho thị trường này.

Động lực - Mở rộng kho cảng trữ dầu

Các kho cảng trữ dầu sẽ giúp ích cho chuỗi cung ứng tổng thể bằng cách lưu trữ dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò là trung tâm vận chuyển. Hơn nữa, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đã dẫn đến việc tăng cường xây dựng một số kho cảng trữ dầu và hệ thống đường ống dẫn dầu mới (bao gồm cả đường ống dẫn dầu và khí đốt), đặc biệt là ở khu vực APAC và Châu Phi, nơi mà nhu cầu năng lượng liên tục đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng dầu khí mới.

Ví dụ, vào tháng 4/2021, hãng dầu khí Saudi Aramco (A Rập Xê-út) đã tiếp tục công việc phát triển của mình trên ba dự án mở rộng khai thác dầu thô ngoài khơi sẽ cung cấp thêm công suất 1,15 triệu thùng/ngày (2024). Ngoài ra, các hoạt động thăm dò và sản xuất mới này cùng với các hoạt động khai thác vận chuyển đường ống đã được cải tiến và đạt hiệu quả hơn. Do đó, những yếu tố như vậy đang tác động tích cực đến thị trường, đồng thời, dự kiến ​​​​cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn dự báo.

Xu hướng - Đầu tư phát triển hạ tầng

Một số công ty và chính phủ tiếp tục phân bổ nguồn vốn đầu tư đáng kể để cải thiện mạng lưới giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng mới và nâng cấp hệ thống hiện có để tối ưu hóa hiệu quả, an toàn và đảm bảo độ tin cậy. Ngoài ra, xu hướng này bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm việc mở rộng và xây dựng các hệ thống đường ống dẫn, kho cầu cảng, cơ sở lưu trữ và tuyến đường vận chuyển mới. Hơn nữa, hầu hết các khoản đầu tư này đều nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong việc kết nối các địa điểm sản xuất mới với thị trường cuối cùng và cải thiện khả năng kết nối giữa các khu vực.

Hơn nữa, các nỗ lực hiện đại hóa tập trung vào việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến như hệ thống đường ống, chẳng hạn như hệ thống giám sát thông minh, tự động hóa và số hóa. Ngoài ra, những cải tiến này còn nâng cao khả năng vận hành, cho phép bảo trì dự báo và cải thiện việc quản lý tài sản, cuối cùng là gia tăng hiệu quả và tuổi thọ của cơ sở hạ tầng. Do đó, những yếu tố như vậy đang tác động tích cực đến thị trường. Do đó, điều này cũng dự kiến ​​​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn dự báo.

Thách thức - Những thách thức kỹ thuật liên quan đến vận chuyển dầu thô và khí đốt tự nhiên

Sự chuyển dịch từ hoạt động khoan thăm dò dầu khí trên đất liền sang khoan thăm dò dưới nước biển sâu ngoài khơi đã được dẫn dắt bởi một số công ty thăm dò và sản xuất lớn. Ngoài ra, với trữ lượng dầu khí trên đất liền ngày càng giảm, các công ty thăm dò và sản xuất (exploration and production-E&P) cũng đang chuyển dịch sang các khu vực khai thác dầu khí ngoài khơi. Hơn nữa, các công ty này cũng còn đang chuyển dịch hoạt động sang các giàn khoan dưới đáy biển sâu hoặc ngoài khơi.

Hơn nữa, công ty vận hành tàu chuyên dụng lắp đặt đường ống dẫn hiện được yêu cầu phải xử lý nhiều nhiệm vụ và triển khai các công cụ đặt đường ống khác nhau, chẳng hạn như thiết bị hàn, công cụ kiểm tra, phương tiện vận hành từ xa, ống đứng, đường dẫn dòng, hệ thống điều khiển và dây dẫn hướng để hạ đường ống xuống đáy đại dương. Bên cạnh việc phải duy trì một lượng lớn thiết bị tồn kho, điều kiện địa chất và môi trường khắc nghiệt còn đặt ra thách thức cho công ty vận hành tàu lắp đặt đường ống dẫn dưới đấy đại dương. Do đó, những vấn đề này có thể dẫn đến chi phí đội vượt mức và thậm chí phải từ bỏ xây dựng đường ống, gây ra thách thức cho thị trường. Do đó, các yếu tố như vậy đang cản trở sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Phân khúc thị trường theo phương thức vận tải, loại hình và địa lý

Phân tích phân khúc phương thức vận tải

Phân khúc thị trường đường ống dẫn được ước tính sẽ chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Trong thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu, hệ thống đường ống dẫn nổi bật như một phương thức cơ bản để vận chuyển các nguồn tài nguyên hydrocarbon quan trọng vượt qua những khoảng cách rộng lớn. Những mạng lưới đường ống dẫn này đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển dầu thô, khí đốt tự nhiên và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế một cách hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, hệ thống đường ống dẫn còn cung cấp một số lợi thế so với các phương thức vận chuyển dầu khí khác.

Phân khúc đường ống là phân khúc lớn nhất với trị giá 85,85 tỷ USD (2018). Hơn nữa, nhu cầu xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ngày càng tăng ở Hoa Kỳ cùng với sự gia tăng sản xuất khí đốt tự nhiên. Hiện có khoảng 300.000 dặm (tương đương 482 803km) đường ống dẫn khí đốt tự nhiên được xây dựng ở Hoa Kỳ. Để có thể vận chuyển dầu từ bất kỳ mỏ giếng nào đến bất kỳ nhà máy lọc dầu nào theo yêu cầu thì việc lập kế hoạch chiến lược đòi hỏi phải tìm ra các tuyến đường vận chuyển nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất để xây dựng hệ thống đường ống cùng với số lượng trạm bơm và trạm nén khí tự nhiên trên dọc tuyến ống cũng như các cơ sở lưu trữ thiết bị đầu cuối. Các tổ chức như Viện Dầu khí Hoa Kỳ (American petroleum institute-API) và tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (international organization for standardization-ISO) công bố các tiêu chuẩn an toàn liên quan đến thiết kế và xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu và hóa chất. Nhìn chung, hệ thống đường ống dẫn đóng một vai trò quan trọng trong thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển các nguồn hydrocarbon rất cần thiết một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí và ít tác động đến môi trường hơn. Do đó, sự tăng trưởng trong phân khúc đường ống dẫn đã sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Khu vực APAC ước tính sẽ đóng góp tới 36% vào mức tăng trưởng thị trường này vào năm 2028. Các nhà phân tích của Technavio đã giải thích chi tiết các xu hướng, động lực và thách thức trong khu vực dự kiến ​​sẽ định hình phân tích tăng trưởng thị trường trong giai đoạn dự báo. Xe ô-tô và xe tải chở hàng sẽ góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu động cơ. Tổng số lượng xe -tô loại này dự kiến ​​sẽ tăng thêm 140 triệu chiếc vào năm 2025 và số lượng xe ô-tô cơ giới ngày càng tăng thì cũng sẽ làm gia tăng nhu cầu trong khu vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường khu vực. APAC là một thị trường mới nổi khi mà năm 2021, APAC chiếm tới 38% nhu cầu dầu toàn cầu. APAC cũng sẽ được thúc đẩy nhờ sự phát triển của cả thị trường khí đốt tự nhiên trong đất liền và ngoài khơi bởi do nhu cầu khu vực ngày càng tăng và giá khí đốt cao ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc, Indonesia và Australia cũng đang phát triển các dự án khí đá phiến và khí me-tan vỉa than đá (coal bed methane-CBM), đồng thời thị trường dầu khí ngoài khơi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​các dự án khí tự nhiên hóa lỏng nổi (floating liquefied natural gas-FLNG) và các dự án mỏ giếng khoan tại một số khu vực nước biển sâu và giếng khí nước nông. Do khu vực này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu khí nên nhu cầu năng lượng tăng trưởng này là cơ hội để các công ty dầu khí quốc tế thâm nhập vào thị trường APAC hiện đang phát triển, điều này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong khu vực trong giai đoạn dự báo.

Các công ty lớn nhất thị trường là ai?

Đó là các công ty đang thực hiện nhiều chiến lược khác nhau, chẳng hạn như liên minh chiến lược, quan hệ đối tác, mua bán và sáp nhập, mở rộng địa lý và ra mắt sản phẩm/dịch vụ nhằm tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường dầu khí toàn cầu. Ví dụ như BP Plc là hãng dầu khí đa quốc gia chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển dầu khí như đường ống dẫn, tàu vận chuyển hoặc toa tàu. Ngoài ra, BP còn cung cấp một đội tàu chở khí chuyên dụng, bao gồm cả tàu NW Shearwater chuyên dụng để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng LNG.

Technavio cũng có các phân tích chi tiết về bối cảnh cạnh tranh của thị trường và cung cấp thông tin về 20 công ty đường ống-vận chuyển dầu khí lớn trên thị trường, bao gồm BP Plc, Chevron Corp., Enbridge Inc., Energy Transfer LP, Euronav NV, Exxon Mobil Corp., Frontline PLC, International Seaways Inc., Kinder Morgan Inc., Mitsui Co. Ltd., Nippon Yusen Kabushiki Kaisha, Pembina Pipeline Corp., PetroChina Co. Ltd., Petroleo Brasileiro SA, Saudi Arabian Oil Co., Scorpio Tankers, Shell plc, TotalEnergies SE, Tsakos Energy Navigation Ltd., và Valero.

Technavio cũng dự báo thị trường thông qua phân tích chuyên sâu về thị trường và người chơi thông qua dữ liệu kết hợp định tính và định lượng. Phân tích này phân loại các công ty dựa trên phương pháp kinh doanh của họ, bao gồm hoạt động thuần túy, tập trung vào danh mục đầu tư tài chính và ngành lĩnh vực và đa dạng hóa. Các công ty được phân loại đặc biệt thành ưu thế và điểm yếu, dẫn đầu, sức mạnh, dự kiến​​, dựa trên phân tích dữ liệu định lượng của họ.

Tổng quan về phân khúc

Báo cáo và nghiên cứu thị trường, phân tích tăng trưởng dự báo tăng trưởng thị trường theo doanh thu ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia, đồng thời đưa ra phân tích về các xu hướng và cơ hội tăng trưởng mới nhất từ ​​năm 2018 đến năm 2028.

Triển vọng phương thức vận chuyển: Đường ống, đường sắt; xe bồn và xe tải.

Loại triển vọng: Khí ga, dầu thô.

Triển vọng khu vực Bắc Mỹ: Hoa Kỳ, Canada; Nam Mỹ: Chi Lê, Brazil, Argentina; Châu Âu: Vương quốc Anh, CHLB Đức, CH Pháp; phần còn lại của Châu Âu; Châu Á-Thái Bình Dương: Trung Quốc, Ấn Độ; Trung Đông và Châu Phi: Ả Rập Xê-út, Nam Phi; phần còn lại của Trung Đông và Châu Phi.

Tổng quan phân tích thị trường

Thị trường trung nguồn dầu khí đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng năng động trên toàn cầu, với trọng tâm là mở rộng chiều dài đường ống dẫn dầu và khí đốt đang vận hành trên khắp thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu ngày càng gia tăng. Khi ngành công nghiệp này phát triển thì việc giải quyết các mối quan tâm về môi trường đã trở thành một khía cạnh then chốt, đặc biệt là trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cho các mỏ giếng ngoài khơi nhỏ và phức tạp. Do vậy, lĩnh vực vận chuyển đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ ngành vận chuyển dầu khí, thúc đẩy nhu cầu xây dựng hệ thống đường ống mới và tăng cường cơ sở vật chất vận chuyển. Hiện lĩnh vực này cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên, đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập mạng lưới đường ống dẫn một cách hiệu quả để tạo điều kiện vận chuyển năng lượng được suôn sẻ và bền vững. Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường, các công ty dầu khí đang tập trung vào các giải pháp và công nghệ đổi mới sáng tạo để tối ưu hóa hoạt động, đảm bảo dòng tài nguyên được luân chuyển liền mạch trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Dữ liệu chính được đề cập trong báo cáo nghiên cứu thị trường vận chuyển dầu khí là gì?

Tỷ lệ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) của thị trường hiện đang trong giai đoạn dự báo. Thông tin chi tiết về các yếu tố sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường dầu khí trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2028. Ước tính chính xác về sự tăng trưởng và xu hướng của thị trường cũng như sự đóng góp của nó cho thị trường tập trung vào thị trường mẹ. Dự báo chính xác về xu hướng thị trường sắp tới và phân tích cũng như những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Dự báo và tăng trưởng thị trường trên khắp khu vực APAC, Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Phi, Châu Âu và Nam Mỹ.

Phân tích thị trường kỹ lưỡng và báo cáo về bối cảnh cạnh tranh của thị trường và thông tin chi tiết về các công ty dầu khí lớn cũng như phân tích toàn diện các yếu tố sẽ thách thức sự tăng trưởng của các công ty đó trên thị trường./.

Cách mạng trong vận chuyển dầu khí bằng đường ống?

Cách mạng trong vận chuyển dầu khí bằng đường ống?

Cho đến nay, dòng chảy rối là một trở ngại trong việc vận chuyển dầu và khí bằng đường ống. Các nhà nghiên cứu người Áo đã chứng minh, ít nhất trong phòng thí nghiệm, rằng nếu không có dòng chảy rối, chi phí năng lượng cho việc vận chuyển hydrocarbon sẽ giảm được 95%.

Tuấn Hùng

Technavio