Mỹ: FBI thu giữ 2,3 triệu USD tiền chuộc vụ Colonial Pipeline

16:26 | 09/06/2021

|
(PetroTimes) - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ 2,3 triệu USD trong số 4,4 triệu USD trả cho những kẻ tấn công ransomware hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline.
Colonial Pipeline đã trả 5 triệu USD cho tin tặcColonial Pipeline đã trả 5 triệu USD cho tin tặc
Cước phí tàu chở dầu tăng vọt sau sự cố Colonial PipelineCước phí tàu chở dầu tăng vọt sau sự cố Colonial Pipeline
Đường ống Colonial Pipeline bị tấn công bởi tin tặc NgaĐường ống Colonial Pipeline bị tấn công bởi tin tặc Nga
Mỹ: FBI thu giữ 2,3 triệu USD tiền chuộc vụ Colonial Pipeline

Theo đó, Colonial Pipeline được cho là đã trả cho nhóm DarkSide 4,4 triệu USD dưới dạng bitcoin để nhanh chóng khôi phục dòng chảy của xăng dầu. Tuy nhiên, công cụ giải mã mà Colonial mua từ tin tặc không hoạt động bình thường, khiến nhà điều hành này phải xây dựng lại mạng của mình thông qua các phương tiện khác.

Colonial đã trả tiền chuộc vì họ không tự tin rằng họ hiểu mức độ của ransomware hoặc mất bao lâu để khôi phục dịch vụ cho đường ống sau cuộc tấn công hôm 7/5.

Cụ thể, nhà điều hành Colonial đã trả tiền chuộc chỉ một ngày sau vụ tấn công. Nhưng điều đó không ngăn được việc Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi các khoản tiền mà Colonial sử dụng để trả cho tin tặc.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/6 cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, họ đã theo dõi khoảng 63,7 trong số 75 bitcoin mà họ cho rằng Colonial đã sử dụng để thanh toán cho DarkSide.

"Theo sát các khoản giao dịch vẫn là một trong những công cụ cơ bản nhưng mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có", Phó Tổng chưởng lý Lisa O. Monaco của Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh.

“Các khoản thanh toán tiền chuộc là yếu tố thúc đẩy công cụ tống tiền kỹ thuật số và thông báo hôm nay chứng tỏ rằng Mỹ sẽ sử dụng tất cả các công cụ hiện có để làm cho các cuộc tấn công này trở nên tốn kém hơn và ít lợi nhuận hơn đối với những kẻ phạm tội. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu toàn bộ hệ sinh thái ransomware để phá vỡ và ngăn chặn các cuộc tấn công dạng này. Các thông báo của ngày hôm nay cũng thể hiện giá trị của việc thông báo sớm cho cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi cảm ơn Colonial Pipeline vì đã nhanh chóng thông báo cho FBI khi biết rằng họ đã bị DarkSide nhắm mục tiêu", bà Monaco cho biết thêm.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Granholm đã chỉ trích hành vi trả tiền chuộc, và cho rằng nó làm trầm trọng thêm vấn đề.

Bình An