Đường ống Colonial Pipeline bị tấn công bởi tin tặc Nga

10:03 | 11/05/2021

|
(PetroTimes) - CNN ngày hôm qua đưa tin những tin tặc thực hiện vụ tấn công mạng vào hệ thống của công ty vận hành đường ống Colonial Pipeline của Mỹ có thể có mối liên hệ với Nga. CNN trích dẫn một cựu quan chức an ninh mạng cấp cao.

Cyberattack vào Colonial

Nguồn tin của kênh này khẳng định, đứng đằng sau vụ tấn công mạng, có một nhóm tin tặc DarkSide được cho là đến từ Nga. Theo nguồn tin, những tin tặc này thường thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các quốc gia không nói tiếng Nga.

Cũng theo nguồn tin của kênh truyền hình NBC News, cuộc tấn công được cho là do một nhóm hacker tội phạm người Nga thực hiện. Theo nguồn tin của kênh này, vụ tấn công không có mối liên hệ cấp nhà nước. Nó được thực hiện bởi tội phạm tin tặc.

Trong khí đó, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ chưa đưa ra được kết luận cụ thể nào, ngoài việc liên hệ với ban quản lý Colonial Pipeline và các cơ quan liên bang khác để điều tra vụ việc. Cơ quan này kêu gọi các tổ chức, công ty tăng cường các biện pháp an ninh mạng trước mối đe dọa từ virus ransomware.

Theo ước tính của Bloomberg, một cuộc tấn công mạng vào các hệ thống Đường ống Colonial có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu ở Hoa Kỳ. Trước đó, một tuyên bố đã được công bố trên trang web của công ty, trong đó ban lãnh đạo thừa nhận rằng cuộc tấn công mạng được thực hiện bằng cách sử dụng virus ransomware. Theo Reuters thì nhóm tin tặc tự xưng là DarkSide có thể đứng sau vụ tấn công. Họ đã đánh cắp được 100 gigabyte dữ liệu của công ty.

Sự cố đường ống Colonial có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng

Trước bối cảnh của vụ việc, công ty đường ống nói trên đã buộc phải tạm đình chỉ công việc. Ban quản lý đang trong quá trình đưa ra các biện pháp khôi phục công việc và trở lại hoạt động bình thường. Các cuộc tấn công mạng đang được điều tra bởi các chuyên gia an ninh mạng và công ty đã thông báo cho cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền Hoa Kỳ về vụ việc.

Theo Colonial Pipeline thách thức chính cho đến nay là đưa mọi thứ đi đúng hướng và trở lại hoạt động bình thường. Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên quy mô khu vực do công ty bị đình chỉ hoạt động.

Colonial Pipeline cung cấp 45% tổng lượng cung cấp nhiên liệu cho các bang phía đông của Mỹ, bao gồm New York, New Jersey, Pennsylvania, Virginia, Maryland và những nơi khác. Hơn 454 triệu lít nhiên liệu được bơm qua các đường ống để phục vụ hàng ngày.

Theo Teknoblog

Ngọc Linh