Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2

10:09 | 22/07/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/7 cho biết, nước này và Đức đã đạt được thỏa thuận về Dựa án Nord Stream-2 gây tranh cãi, dọn đường cho việc hoàn thành đường ống dẫn khí đốt nối Nga - Đức.
Mỹ - Đức có tìm ra giải pháp về Nord Stream-2 trước tháng 8?Mỹ - Đức có tìm ra giải pháp về Nord Stream-2 trước tháng 8?
Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2
Tổng thống Ukraine không hài lòng với Thủ tướng Đức về Nord Stream-2Tổng thống Ukraine không hài lòng với Thủ tướng Đức về Nord Stream-2
Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2
Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2

Thông báo trên phương tiện truyền thông của Bộ Ngoại giao Mỹ có tiêu đề "Tuyên bố chung của Mỹ và Đức về việc hỗ trợ Ukraine, an ninh năng lượng châu Âu và các mục tiêu khí hậu", bắt đầu với việc hai nước kiên định lập trường "ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, độc lập, và con đường đã chọn".

Tuy nhiên, Mỹ có một thỏa thuận cho phép Đức nhận các chuyến hàng khí đốt tự nhiên trực tiếp từ Nga thông qua đường ống Nord Stream-2 với khối lượng gấp đôi số lượng hiện tại.

Cuối cùng, có vẻ như Đức và Nga đã đạt được chính xác những điều họ muốn. Đổi lại, Mỹ và Đức sẽ có một số nhượng bộ nhất định đối với Ukraine và Ba Lan.

Ukraine sẽ được nhận khoản tín dụng công nghệ năng lượng xanh trị giá 50 triệu USD, các đảm bảo hoàn trả phí vận chuyển khí đốt mà nước này bị mất do dòng khí đốt không đi qua hệ thống dẫn khí của Ukraine đến năm 2024.

Đức và Mỹ cam kết các lệnh trừng phạt sẽ được tái áp dụng nếu Nga sử dụng khí đốt như một vũ khí chính trị, sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 để gây hại cho Ukraine hoặc các nước Đông Âu khác.

Trước mắt, thỏa thuận sẽ giúp ngăn chặn việc áp đặt lại các lệnh trừng phạt bắt buộc của Quốc hội Mỹ đối với Nord Stream-2 AG và Giám đốc điều hành công ty. Chính quyền của Tổng thống Biden bảo lưu quyền sử dụng các biện pháp trừng phạt tùy theo từng trường hợp, phù hợp với quy định luật pháp của Mỹ.

Được biết, Đức đã đồng ý đóng góp 1 tỷ USD để giúp Ukraine chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn và cải thiện an ninh năng lượng của mình.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về khoản tài trợ, nhưng tiền có thể đến từ các nguồn tư nhân, được hỗ trợ bởi sự bảo lãnh của chính phủ.

Trước đó, hãng Bloomberg đã đưa tin về việc Đức sẽ cung cấp khoản đầu tư ban đầu trị giá 175 triệu USD.

Bình An