Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2

08:57 | 27/06/2021

|
(PetroTimes) - Mỹ và Đức đang tìm cách hạn chế tối đa những tác động mà Ukraine sẽ phải đối mặt, sau khi Dự án Nord Stream-2 đi vào hoạt động.
Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2

Hãng tin Bloomberg cho biết, Mỹ và Đức đang tìm cách hỗ trợ cho Ukraine để giảm bớt những lo ngại về lợi ích địa chính trị của Moscow sau khi Nord Stream 2 hoàn thành.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Ngoại giao Đức đang xem xét một thỏa thuận, trong đó có sự tham gia của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Cố vấn an ninh và đối ngoại Đức Jan Hecker.

Các bên hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận trong bối cảnh Thủ tướng Đức Merkel thăm Washington vào ngày 15/7 tới. Ngay sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng sẽ được mời đến thăm Washington.

Một trong những đề xuất là các nước cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho Ukraine với các khoản đầu tư để giúp nước này xây dựng các nhà máy điện của riêng mình.

Mỹ và Đức cũng xem xét bồi thường cho Ukraine phí vận chuyển mà nước này bị mất khi đường ống Nord Stream-2, bỏ qua quốc gia này.

Đức được cho là đã sẵn sàng đàm phán với Nga về việc gia hạn hạn ngạch quá cảnh cho Ukraine.

Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã tái khẳng định quan điểm của Berlin, về việc đưa vào hoạt động tuyến đường ống Nord Stream-2 nhưng không làm suy yếu lợi ích của Ukraine.

Giới chức Đức cũng phản đối cơ chế "phản hồi nhanh" cho phép đóng/hạn chế dòng khí qua Nord Stream-2 nếu Nga bị coi là ép buộc Ukraine, do các bên đưa ra trước đây. Đức cũng cảnh báo không sử dụng tuyến đường ống này như một "vũ khí chính trị".

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ở Berlin hôm 23/6, Ngoại trưởng Antony Blinken xác nhận rằng hai bên đang thảo luận về các cách để đảm bảo rằng Nga không thể sử dụng năng lượng như một công cụ cưỡng chế nhằm vào Ukraine hoặc bất kỳ ai khác.

Được biết, việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 từ Nga qua biển Baltic đến Đức, đi qua lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển, đã hoàn thành hơn 94%.

Bình An