Mỹ đe dọa trừng phạt thêm đường ống Nord Stream 2

13:07 | 19/03/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 19/3 kêu gọi "tất cả các thực thể liên quan" đến dự án đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 gây tranh cãi giữa Nga và Đức phải rút lui "ngay lập tức" nếu không sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Mỹ đe dọa trừng phạt thêm đường ống Nord Stream 2
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Trong một tuyên bố, ông Blinken đảm bảo rằng chính phủ Joe Biden "kiên quyết tôn trọng" luật được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2019 và gia hạn vào năm 2020, trong đó quy định các biện pháp trừng phạt.

"Nord Stream 2 là một dự án tồi - đối với Đức, đối với Ukraine và đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở Trung và Đông Âu", Ngoại trưởng Blinken nói, nhắc lại sự phản đối lâu nay của Washington đối với đường ống dẫn khí đốt với mức đầu tư 9 tỷ euro. Ông Blinken tố cáo đây là "một dự án địa chính trị của Nga nhằm chia rẽ châu Âu và làm suy yếu an ninh năng lượng của châu Âu".

"Bộ Ngoại giao Mỹ đang theo dõi các nỗ lực hoàn thành đường ống Nord Stream 2 và xem xét thông tin về các thực thể có liên quan", ông Blinken nói thêm.

Bị nhiều dân biểu, đặc biệt là đảng viên Cộng hòa, cáo buộc không thực hiện các biện pháp trừng phạt theo quy định của pháp luật, ông Antony Blinken tái khẳng định "lời cảnh báo" của chính sách ngoại giao Mỹ: "Tất cả các thực thể liên quan đến đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đều phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và phải dừng ngay công việc liên quan đến đường ống”.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael McCaul ca ngợi sự kiên định này nhưng bày tỏ lo ngại về "sự thiếu hành động của chính quyền Biden".

“Có hơn một chục thực thể, dường như đang làm việc trên đường ống Nord Stream 2, sẽ bị trừng phạt theo yêu cầu của pháp luật. Nếu Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken muốn nói rõ rằng họ phản đối đường ống này, vốn đã hoàn thành 95%, họ nên áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay lập tức”, ông McCaul nói trong một tuyên bố.

Tuần trước, ông Antony cho biết chính phủ mới của đảng Dân chủ đổ lỗi cho chính quyền trước đây của đảng Cộng hòa đã để dự án này tự do tiến hành từ đầu vào năm 2018.

Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2
Đức thông báo tên tàu sẽ tham gia đặt đường ống Nord Stream 2Đức thông báo tên tàu sẽ tham gia đặt đường ống Nord Stream 2
Nord Stream 2 AG sẽ tiếp tục xây dựng đường ống Nord Stream 2 vào tháng 12Nord Stream 2 AG sẽ tiếp tục xây dựng đường ống Nord Stream 2 vào tháng 12

Nh.Thạch

AFP