Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2

15:16 | 14/12/2020

|
(PetroTimes) - Nga sẽ tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở châu Âu bất chấp mọi lệnh trừng phạt của Mỹ, hãng tin Bloomberg nhận định sau khi Nga thông báo về việc nối lại công việc đặt ống ở vùng biển của Đức.
Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2
Công việc xây dựng Nord Stream 2 đã được nối lại

Theo Bloomberg, Mỹ đã không thể ngăn chặn việc xây dựng dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, dự án gần đây đã được nối lại sau một thời gian dài gián đoạn do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vào ngày 11/12, tàu chuyên dụng Fortuna lại tiếp tục đặt ống cho hai đường ống song song của Nord Stream 2 ở biển Baltic. Nhiệm vụ của nó là lắp đặt một đoạn dài 2,6 km trong vùng biển của Đức ở độ sâu 30 m. Theo Cơ quan Hàng hải và Thủy lợi Đức, công việc này sẽ được thực hiện cho đến ngày 31/12 ở phía nam bãi cát Adlergrund.

Theo Bloomberg, Mỹ lo ngại rằng Nord Stream 2 sẽ cho phép Moscow gây "quá nhiều ảnh hưởng" đối với châu Âu và làm giảm thị phần khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ trên thị trường châu Âu.

Vào tháng 7/2020, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

“Chúng tôi đã vạch ra một chương trình để thực hiện dự án này. Chúng tôi hiểu rất rõ rằng Mỹ sẽ không ngăn cản được Nga tiến hành dự án này và thực hiện chính sách độc lập của mình ”, Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho biết hôm 10/12.

Về phần mình, Berlin cũng đang tìm kiếm các cơ chế pháp lý có thể giúp bảo vệ đoạn đường ống của mình trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Đức phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu gay gắt để bảo vệ lợi ích của mình trong dự án này”, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) tại Bundestag, Rolf Mützenich nói.

Đức thông báo tên tàu sẽ tham gia đặt đường ống Nord Stream 2Đức thông báo tên tàu sẽ tham gia đặt đường ống Nord Stream 2
Nord Stream 2 AG sẽ tiếp tục xây dựng đường ống Nord Stream 2 vào tháng 12Nord Stream 2 AG sẽ tiếp tục xây dựng đường ống Nord Stream 2 vào tháng 12
Nord Stream 2 gặp nhiều trắc trởNord Stream 2 gặp nhiều trắc trở
Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP