“Mưu đồ của Washington về Nord Stream 2 cần phải được đáp trả bằng chính trị”

19:00 | 03/08/2020

|
(PetroTimes) - Theo CEO của công ty năng lượng Áo OMV, Rainer Seele, các công ty liên quan đến việc xây dựng Nord Stream 2, bị Mỹ đe dọa trừng phạt, đang kêu gọi sự “đáp trả chính trị” với Washington và rằng việc hoàn thành đường ống dẫn khí là "vấn đề chủ quyền của châu Âu".
muu do cua washington ve nord stream 2 can phai duoc dap tra bang chinh tri
CEO của công ty năng lượng Áo OMV, Rainer Seele

Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Áo OMV Rainer Seele cho rằng sự hỗ trợ chính trị cho các công ty châu Âu liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trước các mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ là không đủ, theo báo Frankfurter Allgemeine Zeitung.

“Việc tranh chấp thực chất liên quan đến cách châu Âu sẽ bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp năng lượng”, ông Seele cho biết vào ngày 2/8.

Ông lưu ý rằng, với tư cách là một công ty châu Âu: “chúng tôi hy vọng các chính trị gia sẽ đảm bảo rằng châu Âu không bị mất sức hấp dẫn đầu tư”.

“Biện pháp ​​chính trị của Washington cần một động thái đáp trả chính trị”, quan chức này kết luận.

Ngày 21/7, Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua sửa đổi Dự luật Ngân sách Quốc phòng, mở rộng các biện pháp trừng phạt liên quan đến việc xây dựng đường ống Nord Stream 2.

Một tuần trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra các khuyến nghị trừng phạt dự án đường ống Nord Stream 2 và Turkish Stream theo Đạo luật CAATSA. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo gọi biện pháp này là "một tín hiệu rõ ràng cho các công ty tham gia vào các dự án".

“Hãy từ bỏ các dự án ngay lập tức hoặc sẽ bị trừng phạt”, ông Pompeo nói.

Chính quyền Đức đã nhiều lần tuyên bố rằng họ từ chối các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ đối với Nord Stream 2.

Nghị sĩ Đức Klaus Ernst nhắc nhở Quốc hội Hoa Kỳ về quyền độc lập đưa ra quyết định về Nord Stream 2 của châu Âu, như Mỹ sẽ làm nếu có bất kỳ nước nào can thiệp vào công việc nội bộ của Texas hoặc Pennsylvania.

Nga tiếp tục cho biết dự án chỉ mang tính chất thương mại và có lợi cho châu Âu.

muu do cua washington ve nord stream 2 can phai duoc dap tra bang chinh triTàu Akademik Chersky phục vụ Nord Stream 2 bị xóa khỏi sở hữu của Gazprom
muu do cua washington ve nord stream 2 can phai duoc dap tra bang chinh triMỹ bắt đầu đe dọa trực tiếp các nhà thầu châu Âu tham gia Nord Stream 2
muu do cua washington ve nord stream 2 can phai duoc dap tra bang chinh triSát thủ vô hình đang cản trở dự án Nord Stream 2
muu do cua washington ve nord stream 2 can phai duoc dap tra bang chinh triChâu Âu chính thức lên tiếng trước sự đe dọa của Mỹ với Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP