Châu Âu chính thức lên tiếng trước sự đe dọa của Mỹ với Nord Stream 2

14:01 | 22/07/2020

|
(PetroTimes) - Đề cập về các lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là với dự án Nord Stream 2 và Turk Stream, đại diện cao cấp về chính sách đối ngoại và an ninh của EU cho biết, chính sách của châu Âu nên được châu Âu quyết định chứ không phải bởi các nước thứ ba.
chau au chinh thuc len tieng truoc su de doa cua my voi nord stream 2
Đại diện về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, Josep Borrell

Liên minh châu Âu (EU) lo ngại sâu sắc về việc Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt hoặc đe dọa trừng phạt lên các công ty châu Âu, bao gồm các dự án Nord Stream 2 và Turk Stream, đại diện về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, Josep Borrell tuyên bố.

“Tôi rất lo lắng về việc Mỹ áp dụng ngày càng tăng các biện pháp trừng phạt, hoặc mối de dọa trừng phạt lên các doanh nghiệp và lợi ích của châu Âu. Chúng tôi đã chứng kiến các quá trình này trong các trường hợp của Iran, Cuba, Tòa án Hình sự Quốc tế và gần đây là các dự án Nord Stream 2 và Turk Stream”, ông Borrell cho biết.

Ngoài ra, ông Borrell nhấn mạnh rằng EU phản đối việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của các nước thứ ba lên các công ty thực hiện các hoạt động hợp pháp. Ông cho biết các biện pháp đó vi phạm luật pháp quốc tế: “Chính sách của châu Âu phải được châu Âu quyết định chứ không phải bởi các nước thứ ba”.

Lời đe dọa của Ngoại trưởng Mike Pompeo

Ngày 15/7, căn cứ vào đạo luật CAATSA, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra các khuyến nghị về dự án Nord Stream 2 và Turk Stream. Ông Mike Pompeo gọi đây là “tín hiệu rõ ràng” cho các công ty tham gia vào dự án: “Hãy từ bỏ dự án hoặc sẽ nhận hậu quả”.

Phản ứng của Nga và Đức

Điện Kremlin gọi các mối đen dọa là “cạnh tranh không lành mạnh” và “áp lực tàn bạo” đối với các công ty châu Âu.

Berlin cho rằng châu Âu có quyền với chính sách năng lượng của riêng mình.

chau au chinh thuc len tieng truoc su de doa cua my voi nord stream 2Hành trình Nord Stream 2 trở thành đối tượng của Luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt
chau au chinh thuc len tieng truoc su de doa cua my voi nord stream 2Nhà điều hành Nord Stream 2 phản ứng trước lời đe dọa từ Washington
chau au chinh thuc len tieng truoc su de doa cua my voi nord stream 2Nord Stream 2: Nga, Đức nói gì trước lời đe dọa mới nhất của Mỹ?
chau au chinh thuc len tieng truoc su de doa cua my voi nord stream 2Nord Stream 2: Quốc hội liên bang Đức chính thức gửi thư đến Mỹ
chau au chinh thuc len tieng truoc su de doa cua my voi nord stream 2Thực chất đòn trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2 là gì?

Nh.Thạch

AFP