Tàu Akademik Chersky phục vụ Nord Stream 2 bị xóa khỏi sở hữu của Gazprom

14:50 | 30/07/2020

|
(PetroTimes) - Tàu Akademik Chersky là con tàu duy nhất của Nga có khả năng thi công hoàn tất dự án đường ống khí dưới đáy biển Nord Stream 2, hiện đang bị Mỹ cấm vận gay gắt.    
tau akademik chersky phuc vu nord stream 2 bi xoa khoi so huu cua gazpromBản tin Dầu khí chiều 29/7: Nhà điều hành dự án đường ống Nord Stream 2 đệ đơn kháng cáo quyết định của Tòa án Liên minh châu Âu
tau akademik chersky phuc vu nord stream 2 bi xoa khoi so huu cua gazpromSát thủ vô hình đang cản trở dự án Nord Stream 2
tau akademik chersky phuc vu nord stream 2 bi xoa khoi so huu cua gazprom

Tàu Akademik Chersky thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom, nhưng trong danh sách mới nhất các công ty chi nhánh, công ty con và tài sản của Gazprom đã không thể hiện tàu Akademik Chersky. Tàu Akademik Chersky là một tàu đặt ống chuyên dụng, thực hiện công việc cho dự án Nord Stream 2 đang gây nhiều tranh cãi và mâu thuẫn sâu sắc giữa Mỹ và các đồng minh Châu Âu.

Chủ sở hữu của con tàu gần đây đã được đổi thành Samara Heat and Power Property Fund JSC (Quỹ đầu tư ngắn hạn STIF hoạt động ở Nga) để tránh các biện pháp trừng phạt về tài chính, kinh tế của Mỹ. Gazprom cần có pháp nhân để ký hợp đồng. Chủ sở hữu đích thực của của Akademik Chersky vẫn là Gazprom nhưng theo nghị định của chính phủ ngày 4/4/2019, công ty được quyền không tiết lộ thông tin này. Bản thân Quỹ STIF đã bị xóa khỏi chủ sở hữu của nó để giảm thiểu rủi ro tiềm tàng từ các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra trong tương lai.

Theo Gazprom, đường ống dẫn khí Nord Stream 2 có thể được hoàn thành vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Nhưng hiện tại có quá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời hạn hoàn thành Nord Stream 2 ngoài vấn đề thời gian. Tuy công việc không còn nhiều nhưng một cuộc chiến thực sự đang diễn ra xung quanh đường ống chiến lược này của Nga. Gazprom đang sử dụng tất cả các phương thức đấu tranh để tồn tại, bao gồm cả công cụ pháp lý.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ thực sự là một phương tiện đấu tranh cho sự sống còn để giành giật thị trường khí đốt. Cuộc chiến giành thị trường khí đốt ở châu Âu và phạm vi ảnh hưởng địa chính trị của chính nước Mỹ. Hoa Kỳ đang vận động hành lang cho LNG của mình và đang cố gắng loại đối thủ cạnh tranh từ Nga.

Trong 6 tháng qua, giá xăng dầu đã giảm gần 2 lần và mô hình được Gazprom sử dụng để giữ giá dầu, đang dần lụi tàn. Ngày nay, ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang giá giao ngay “spot”. Với công suất của Nord Stream 2 là 55 tỷ mét khối khí mỗi năm, với mức giá nào và với khối lượng nào, Gazprom sẽ có thể tồn tại được thì thời gian sẽ trả lời.

Theo Chính phủ Nga, thậm chí có tính đến tất cả các hạn chế có thể, Nord Stream 2 sẽ vẫn có lãi do nhu cầu khí đốt ngày càng tăng của châu Âu.

Ngọc Linh