Liên Hợp Quốc phát động chiến dịch “Năm hành động vì năng lượng”

18:33 | 22/03/2021

|
(PetroTimes) - Liên Hợp Quốc vừa khởi động "Năm Hành động về Năng lượng", mở đầu các hoạt động chuẩn bị cho Cuộc đối thoại Cấp cao giữa các nguyên thủ quốc gia và chính phủ về năng lượng, dự kiến diễn ra vào tháng 9.
Liên Hợp Quốc phát động chiến dịch “Năm hành động vì năng lượng”
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres

Nhân dịp này, khoảng 20 bộ trưởng của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp hành động để đạt được mục tiêu tiếp cận hoàn toàn với năng lượng sạch và mức giá hợp lí vào năm 2030. Năm nhóm chuyên gia sẽ cùng chuẩn bị chiến dịch toàn cầu để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững 7 (tiếp cận phổ cập năng lượng sạch và giá cả phải chăng).

Theo LHQ, tại Cuộc Đối thoại Cấp cao vào tháng 9, do Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres triệu tập dưới sự điều hành của Đại hội đồng, chiến dịch này sẽ đưa ra quyết định. Đồng thời đây cũng sẽ là một đóng góp quan trọng trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, vì tiêu thụ năng lượng chiếm 3/4 tổng lượng phát thải khí nhà kính. Antonio Guterres cho biết: "Năng lượng tái tạo là một phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và là yếu tố cần thiết để xây dựng một tương lai bền vững, thịnh vượng và hòa bình”.

Ông còn nhắc lại: “Thách thức của chúng ta rất rõ ràng: để đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050, chúng ta cần giảm lượng khí thải carbon ít nhất 45% so với mức của năm 2010 vào năm 2030”. Do đó, đối với người đứng đầu Liên Hợp Quốc, sự phục hồi sau Covid-19 là nền tảng cho việc xây dựng một nền kinh tế bền vững dựa trên năng lượng tái tạo. Ông Guterres lập luận: Nếu muốn có một quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và tạo việc làm, một môi trường sạch hơn, lành mạnh hơn, và một tương lai bền vững, thì chúng ta phải hỗ trợ mạnh mẽ cho các nước đang phát triển.

Ông còn nói: “Đối thoại Cấp cao về Năng lượng năm nay là cơ hội để thúc đẩy các giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo trên toàn cầu và đảm bảo rằng thế giới đang phát triển có thể tiếp cận được”.

Tàu chiến Đức đi qua Biển Đông: 'Đòn gió' hay chiến lược?Tàu chiến Đức đi qua Biển Đông: 'Đòn gió' hay chiến lược?
Liên Hợp Quốc kêu gọi thành lập Liên minh toàn cầu để đạt mục đích trung hòa carbon đến năm 2050Liên Hợp Quốc kêu gọi thành lập Liên minh toàn cầu để đạt mục đích trung hòa carbon đến năm 2050
Động thái nguy hiểm: Còn 5 ngày, khả năng Iran 'chặn đường' thanh sát của LHQ, khôi phục làm giàu uranium trên 20%Động thái nguy hiểm: Còn 5 ngày, khả năng Iran 'chặn đường' thanh sát của LHQ, khôi phục làm giàu uranium trên 20%
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng tài trợ dự án hóa thạchTổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng tài trợ dự án hóa thạch

Nh.Thạch

AFP