Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (8-13/4/2024)

14:00 | 15/04/2024

|
(PetroTimes) - BP đàm phán bán tài sản khí đốt thượng nguồn cho Perenco; Petrobras phát hiện dầu ở lưu vực Potiguar; Shell cân nhắc rời Sở giao dịch chứng khoán London; Đi ngược xu thế, Exxon mở rộng nhà máy lọc dầu tại Anh… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (8-13/4/2024)
Hình minh họa

Vào hôm thứ Ba tuần trước, Quốc hội Nga đã bỏ phiếu cho phép Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất nước này, thành lập lực lượng an ninh riêng để bảo vệ cơ sở hạ tầng của công ty. Novatek cùng với các công ty năng lượng như Gazprom Rosneft, cũng như công ty độc quyền về đường ống Transneft, nhận được quyền thành lập lực lượng an ninh riêng để bảo vệ cơ sở hạ tầng của họ. Vào tháng 1, khu phức hợp xử lý khí đốt Ust-Luga và một kho cảng Biển Baltic của Novatek đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công. Nga đang lên kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửa sau khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga từ đầu năm nay. Nhiều nhà máy lọc dầu lớn đã bị tấn công nhằm làm tê liệt lực lượng quân sự Moscow và làm chậm bước tiến của quân đội Ukraine.

Theo một thông cáo báo chí vào ngày thứ Hai tuần trước, Tập đoàn năng lượng khổng lồ TotalEnergies của Pháp, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu của Mỹ, đã thông báo về một thỏa thuận nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên của họ tại Mỹ. Công ty năng lượng lớn thứ tư trên thế giới cho biết họ đã “thỏa thuận mua lại 20% cổ phần của Lewis Energy Group trong Giấy phép khai thác Dorado do EOG Resources (80%) tại bể trầm tích Eagle Ford ở Texas”.

BP (BP.L), đang trong quá trình thỏa thuận để bán một số tài sản dầu khí Trinidad and Tobago của mình cho công ty dầu mỏ Anh-Pháp Perenco. BP là nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn nhất Trinidad and Tobago với sản lượng hơn 1,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd), phần lớn được xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ Latinh dưới dạng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Theo báo cáo thường niên, khoảng 18% sản lượng LNG của BP đến từ đảo Caribe vào năm 2022. Tập đoàn dầu mỏ này đang thảo luận với Perenco về việc thoái vốn tại các mỏ Amherstia, Cashima và Immortelle. Các mỏ này đã hoạt động được hơn 20 năm và năm 2004 có sản lượng tổng hợp gần 2 bcfd, nhưng đã giảm đáng kể và hiện chỉ có thể khai thác dưới 200 triệu feet khối mỗi ngày (mmcfd).

Cuối tuần qua, ExxonMobil đã tuyên bố giảm các hoạt động tại Port-Jérôme (Normandy), điều này "sẽ dẫn đến việc cắt giảm 677 việc làm", đồng thời đề xuất bán nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu Fos-sur-Mer ở miền nam nước Pháp thông qua công ty con Esso France, cho một tập đoàn Thụy Sĩ. Tập đoàn này cũng cho biết sẽ ngừng hoạt động tại một số nhà máy hoá dầu không "khả thi về mặt kinh tế", kể cả công nghệ steam cracking, ở Gravenchon, Port-Jérôme-sur-Seinem gần Le Havre (Seine-Maritime).

Cũng trong tuần qua, ExxonMobil đã quyết định tiếp tục phát triển mỏ dầu nước sâu thứ sáu tại lô Stabroek ngoài khơi bờ biển Guyana, sau khi có được trong tay tất cả các phê duyệt cần thiết của Chính phủ Guyana và cơ quan quản lý liên quan. Dự án phát triển Whiptail ngoài khơi Guyana là dự án thứ sáu của Exxon ở Lô Stabroek, dự kiến ​​sẽ bổ sung công suất khoảng 250.000 thùng dầu/ngày vào cuối năm 2027.

Ngày 12/4, Petroleo Brasileiro SA (Petrobras) đã phát hiện tích tụ dầu ở vùng nước cực sâu của lưu vực Potiguar trên rìa Xích đạo Brazil. Giếng thăm dò Anhangá, 1-BRSA-1390-RNS, thuộc Khu tô giới POT-M-762_R15 nằm gần biên giới giữa các bang Ceará và Rio Grande do Norte, cách Fortaleza khoảng 118 dặm (190 km) và 155 dặm (250 km) từ Natal, ở độ sâu 7.205 feet (2.196 mét). Petrobras cho biết đây là phát hiện thứ hai ở lưu vực Potiguar vào năm 2024, trước bằng chứng về sự hiện diện của hydrocarbon ở giếng Pitu Oeste, nằm trong Khu tô nhượng BM-POT-17, cách đó khoảng 24 km từ Anhangá. Petrobras lưu ý rằng những khám phá này vẫn cần được đánh giá thêm. Công ty vận hành và nắm giữ 100% cổ phần ở cả hai khu nhượng quyền.

Công ty năng lượng Chevron của Mỹ đã rời khỏi mỏ khí đốt tự nhiên Yadana ở Myanmar, một phát ngôn viên cho biết hôm thứ Hai 8/4. Thay vì được bán, 41,1% cổ phần của Chevron trong mỏ khí đốt này đã được phân phối lại cho các cổ đông còn lại, Công ty Thăm dò và Khai thác PTT của Thái Lan và Xí nghiệp Dầu khí Myanma (MOGE) thuộc sở hữu nhà nước.

Shell cân nhắc rời Sở giao dịch chứng khoán London. Wael Sawan, CEO của công ty, cho biết sàn giao dịch London đang gặp khó khăn là một "địa điểm bị định giá thấp" khi ông cùng loạt CEO toàn cầu phàn nàn về thị trường chứng khoán tại thủ đô UK.

Trong khi các công ty quốc tế lớn khác đang đóng cửa các nhà máy lọc dầu hoặc chuyển chúng sang sản xuất nhiên liệu sinh học, ExxonMobil lại đang mở rộng cơ sở ở Anh và sẽ bắt đầu cung cấp dầu diesel từ nhà máy lọc dầu Fawley mở rộng vào đầu năm 2025. ExxonMobil đang đầu tư 1 tỉ USD (800 triệu bảng Anh) vào giai đoạn xây dựng chính của cơ sở diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp tại nhà máy lọc dầu Fawley, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của Anh hiện nay và xây dựng nền tảng cho nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp hơn trong tương lai với việc bổ sung một nhà máy hydro mới, ông lớn năng lượng của Mỹ mới đây cho biết.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22-27/1/2024)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22-27/1/2024)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (1-7/4/2024)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (1-7/4/2024)

Nh.Thạch

AFP