Khó khăn, Gazprom dự kiến giảm 20% đầu tư vào năm 2024

17:56 | 25/11/2023

|
(PetroTimes) - Gazprom hôm thứ Năm thông báo rằng họ đang xem xét giảm 20% khoản đầu tư trong năm 2024, một dấu hiệu cho thấy những khó khăn mà gã khổng lồ khí đốt Nga đang gặp phải, do ảnh hưởng từ việc đóng cửa thị trường châu Âu và sự cố tại các đường ống Nord Stream.
Khó khăn, Gazprom dự kiến giảm 20% đầu tư vào năm 2024

Công ty cho biết trong một thông cáo báo chí: “Tổng số tiền chương trình đầu tư của Gazprom cho năm 2024 lên tới 1.573,6 tỷ rúp”. (16,3 tỷ EUR theo tỷ giá hiện tại).

Con số này thể hiện mức giảm đáng kể 20% so với kế hoạch đầu tư vào năm 2023 (1,965 tỷ rúp) đã được sửa đổi phần lớn vào mùa hè này (-14,5%) so với kế hoạch ban đầu được công bố năm ngoái.

Việc cắt giảm chương trình đầu tư năm 2023, khoảng 3,4 tỷ euro, đã phản ánh tình trạng tài chính mỏng manh của tập đoàn, trụ cột chính của nền kinh tế Nga đã bị phương Tây trừng phạt gần hai năm qua.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận ròng của Gazprom giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 4,6 tỷ euro.

Gã khổng lồ khí đốt bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết tâm trừng phạt của người châu Âu, khách hàng chính của họ ở nước ngoài trước cuộc xung đột giữa của Nga và Ukraine, nhằm chấm dứt sự phụ thuộc năng lượng vào Moscow.

Vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 vào tháng 9/2022 đã khiến việc cung cấp khí đốt của Nga sang Liên minh châu Âu gần như bị đình trệ hoàn toàn.

Kể từ đó, Gazprom đã cố gắng tìm kiếm khách hàng mới nhưng lại thiếu cơ sở hạ tầng, tốn kém và mất thời gian xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên đến châu Á.

Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn đối với tập đoàn nhà nước của Nga, vốn cũng phải quản lý gánh nặng về thuế mà không được tiếp cận với nguồn tài chính quốc tế.

Gazprom, nơi có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, cũng phải thực hiện dự án mở rộng mạng lưới phân phối khí đốt trong nước.

Tuy nhiên, để đối mặt với những khó khăn này, tập đoàn có thể dựa vào việc tăng cường đường ống dẫn khí Siberian Force 1 ở Viễn Đông Nga tới Trung Quốc.

Đã được triển khai trong vài năm, dự án Siberian Force 2 cũng dành cho thị trường Trung Quốc nhưng vẫn chưa được Moscow và Bắc Kinh ký kết.

Gazprom đặt mục tiêu cung cấp khí đốt dài hạn cho Kazakhstan, UzbekistanGazprom đặt mục tiêu cung cấp khí đốt dài hạn cho Kazakhstan, Uzbekistan
Liệu Bulgaria có nhận được khoản thuế khí đốt gây tranh cãi từ Nga?Liệu Bulgaria có nhận được khoản thuế khí đốt gây tranh cãi từ Nga?
Nga đưa bao nhiêu khí đốt đến châu Âu từ đầu tháng 11?Nga đưa bao nhiêu khí đốt đến châu Âu từ đầu tháng 11?

Anh Thư

AFP