Đằng sau thương vụ mua bán LNG và cổ phần dự án Cedar LNG Canada của Trung Quốc

10:20 | 07/05/2024

|
(PetroTimes) - Hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói với Reuters rằng Sinopec của Trung Quốc đang đàm phán với Pembina Pipeline Corp về một thỏa thuận mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và cổ phần trong dự án Cedar LNG của công ty Canada.
Đằng sau thương vụ mua bán LNG và cổ phần dự án Cedar LNG Canada của Trung Quốc
Sinopec đàm phán mua khí đốt và cổ phần trong dự án Cedar LNG của Canada. Ảnh Reuters

Cedar là một liên doanh giữa Haisla First Nation và Pembina. Đây sẽ là một trong những cảng xuất khẩu LNG đầu tiên ở Canada, trị giá khoảng 4 tỷ USD. Cedar sẽ khai thác 3 triệu tấn LNG mỗi năm (MTPA) sau khi hoàn thành vào năm 2028, tùy thuộc vào quyết định đầu tư cuối cùng vào giữa năm 2024.

Với dự án LNG Canada lớn hơn do Shell dẫn đầu hiện đang được xây dựng, các kho cảng sẽ cho phép khí đốt của Canada tiếp cận thị trường châu Á, giảm sự phụ thuộc vào doanh số bán hàng của Mỹ.

Sinopec đang đàm phán để mua 1,5 triệu tấn sản lượng LNG mỗi năm của Cedar theo hợp đồng mua do Pembina nắm giữ, hai nguồn tin cho biết, từ chối nêu tên vì các cuộc đàm phán không được công khai.

Sinopec từ chối bình luận về vấn đề này.

Cedar đã công bố các cam kết riêng biệt có thời hạn 20 năm với ARC Resources và Pembina vào tháng 4 với mức 1,5 triệu tấn mỗi bên.

Shawn Roth, người phát ngôn của Cedar và Pembina, cho biết: “Các cuộc đàm phán thương mại với nhiều khách hàng khác vẫn tiếp tục tiến hành, trong đó Pembina đang xem xét chuyển giao năng lực cho bên thứ ba”. Ông không trả lời trực tiếp câu hỏi của Reuters về sự tồn tại của các cuộc đàm phán giữa Sinopec và Pembina.

Là nhà lọc dầu lớn nhất thế giới tính theo công suất, Sinopec đã giảm tốc độ đầu tư toàn cầu vào dầu khí thượng nguồn trong thập kỷ kể từ đợt sụt giảm giá dầu năm 2014/2015 và khi Bắc Kinh tăng cường giám sát tài chính của các công ty dầu khí quốc gia.

Với tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại nhưng việc sử dụng khí đốt ngày càng tăng ở Trung Quốc, Sinopec đang tìm cách mở rộng danh mục đầu tư toàn cầu bằng cách đầu tư vào các dự án lọc hóa dầu ở Sri Lanka và Ả Rập Saudi cũng như các dự án khí đốt ở Qatar và Canada.

Hai nguồn tin cấp cao trong ngành có trụ sở tại Bắc Kinh quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng Sinopec từ lâu đã quan tâm đến các dự án xuất khẩu LNG ở Canada vì họ muốn kiếm tiền từ tài sản khí đốt mà họ mua lại từ Petronas vào năm 2014.

Sinopec đã mua lại các dự án thượng nguồn của Canada từ Petronas vào năm 2014, bao gồm các mỏ khí đốt ở phía Đông Bắc British Columbia. Họ hy vọng sẽ xuất khẩu lượng khí này thông qua dự án LNG Tây Bắc Thái Bình Dương cũng thuộc sở hữu của Petronas, nhưng sau đó đã từ bỏ kế hoạch lắp đặt LNG vào năm 2017, khiến Sinopec chỉ còn lại thị trường địa phương Canada.

Một trong những nguồn tin cho biết Sinopec đang chịu áp lực từ chính phủ Trung Quốc trong việc tìm cách khiến tài sản này sinh lời nhiều hơn.

Nguồn tin cho biết: “Đây là một chiến lược hợp lý để Sinopec xem xét lại vốn cổ phần và mua lại khí đốt tại Cedar LNG, mặc dù ưu tiên hàng đầu là kiếm tiền từ các tài sản khí đốt thượng nguồn vì giá khí đốt của Canada quá thấp”.

Năm ngoái, Sinopec đã ký các thỏa thuận với QatarEnergy, bao gồm hai hợp đồng có thời hạn 27 năm với tổng công suất 7 triệu tấn LNG mỗi năm và 1,25% cổ phần trong dự án mở rộng North Field East của công ty.

Sinopec bắt đầu khai thác tại mỏ khí khổng lồSinopec bắt đầu khai thác tại mỏ khí khổng lồ
Sinopec và TotalEnergies hợp tác sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay tại Trung QuốcSinopec và TotalEnergies hợp tác sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay tại Trung Quốc
Sinopec thách thức ảnh hưởng của Ấn Độ với nhà máy lọc dầu mới ở Sri LankaSinopec thách thức ảnh hưởng của Ấn Độ với nhà máy lọc dầu mới ở Sri Lanka

Anh Thư

AFP