Gazprom đặt mục tiêu cung cấp khí đốt dài hạn cho Kazakhstan, Uzbekistan

16:55 | 14/11/2023

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ năng lượng Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát đang đặt mục tiêu thực hiện chiến lược 15 năm nhằm tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên cho Kazakhstan và Uzbekistan.
Gazprom đặt mục tiêu cung cấp khí đốt dài hạn cho Kazakhstan, Uzbekistan

Giám đốc điều hành Gazprom, Aleksey Miller, đã nhấn mạnh kế hoạch dài hạn kể trên trong buổi phát sóng trên kênh truyền hình Russia 1 TV hôm Chủ nhật vừa qua (12/11), nhấn mạnh động thái này là một phần trong chiến lược lớn hơn của Nga nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đối với lĩnh vực năng lượng tại Trung Á.

Sáng kiến ​​này nhằm mục đích củng cố vai trò của Nga với tư cách là nhà cung cấp năng lượng quan trọng trong khu vực thông qua hệ thống đường ống Trung Á - Trung tâm (CAC).

Đường ống này kéo dài gần 5.000 km từ Turkmenistan đến Nga và sẵn sàng đóng một vai trò then chốt trong đề xuất tăng nguồn cung khí đốt. Gazprom đang nỗ lực hoàn tất hợp đồng hợp tác vào giữa năm 2024 và dự kiến ​​việc cung cấp khí đốt của Nga tới các thị trường Trung Á có thể tăng lên khoảng 20 tỷ m3 vào năm 2030.

Tuyên bố của ông Miller phản ánh cam kết của Nga trong việc tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế ở Trung Á. Đề xuất mở rộng thông qua hệ thống đường ống CAC được xem là một động thái chiến lược nhằm tăng cường hội nhập trong khu vực và quan hệ kinh tế. Bằng cách tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên, Gazprom đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững và đảm bảo sự ổn định trên toàn khu vực.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Nga đang tích cực tìm cách đa dạng hóa quan hệ đối tác năng lượng và củng cố vị thế dẫn đầu thế giới về xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên.

Mối quan hệ lâu dài với Kazakhstan và Uzbekistan đánh dấu một bước tiến quan trọng, có khả năng thay đổi động lực của thị trường năng lượng Trung Á và mang lại lợi ích chung cho các bên liên quan.

Bình An

Inves