JPMorgan dự báo giá hàng hóa tăng 40%

15:49 | 10/04/2022

|
(PetroTimes) - JPMorgan dự báo hàng hóa có khả năng tăng thêm 40% nữa ngoài mức tăng trong những tháng gần đây, vì các nhà đầu tư có thể đổ thêm tiền vào nguyên liệu thô như một cách chống lại lạm phát.
qJPMorgan dự báo giá hàng hóa tăng 40%

Bloomberg dẫn lời chiến lược gia Nikolaos Panigirtzoglou thuộc JPMorgan cho hay: "Ở thời điểm hiện tại, khi nhu cầu phòng ngừa lạm phát được đẩy mạnh, có thể tưởng tượng được việc phân bổ hàng hóa dài hạn cuối cùng tăng trên 1% tổng tài sản tài chính trên toàn cầu, vượt qua mức trước đó".

JPMorgan lưu ý rằng, việc phân bổ nguồn tiền cao hơn cho loại tài sản hàng hóa sẽ có nghĩa là sẽ tăng thêm 30 - 40% cho các loại hàng hóa từ mức hiện nay.

Kể từ đầu năm, các mặt hàng đã tăng giá trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Giá dầu thô Brent đã tăng 30% tính đến thời điểm hiện tại và đạt mức giá cao nhất kể từ năm 2008 vào tháng 3 khi sự hoảng loạn bao trùm thị trường.

Các kim loại chủ chốt cũng tăng giá trong bối cảnh nhu cầu cao trong quá trình chuyển đổi năng lượng và lo ngại rằng nguồn cung từ Nga - nhà sản xuất hàng đầu của một số kim loại có thể bị gián đoạn sau các lệnh trừng phạt ngày càng siết chặt hơn.

Giá của lithium, một thành phần quan trọng của pin xe điện, đã tăng gần gấp đôi trong năm nay do hàng hóa tăng vọt sau khi Nga tấn công Ukraine.

Theo JPMorgan, giá hàng hóa vẫn còn nhiều dư địa để tăng.

Đối với thị trường dầu thô, ngân hàng Goldman Sachs cũng dự báo giá sẽ tiếp tục tăng. Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa Toàn cầu của Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu tại Goldman Sachs, Jeff Currie mới đây nói với Bloomberg rằng "hoàn toàn có vấn đề về nguồn cung trong lĩnh vực này".

Ông Currie nói rằng, có những hạn chế về nguồn cung trên diện rộng đối với các nhà khai thác dầu, đặc biệt là các nước ngoài OPEC. Các quốc gia ngoại trừ Ả Rập Xê-út và UAE đều khai thác ít hơn so với năm 2020.

Hạn chế nguồn cung là nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ, kể từ những năm 1970, ông Currie nhấn mạnh.

Ông Currie lưu ý rằng, thông báo xả kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) kỷ lục vẫn chưa đủ để có thể đối phó với vấn đề này.

Bình An