JPMorgan nhận thấy siêu chu kỳ năng lượng với giá dầu lên tới 150 USD

09:36 | 25/09/2023

|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo mới, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công bằng năng lượng EMEA của JPMorgan, Christyan Malek, đã cảnh báo thị trường rằng đợt tăng giá Brent gần đây có thể tiếp tục lên tới 150 USD/thùng vào năm 2026.
JPMorgan nhận thấy siêu chu kỳ năng lượng với giá dầu lên tới 150 USD

Một số chất xúc tác đã được đưa ra để làm cơ sở cho mức giá 150 USD/thùng, bao gồm các cú sốc về công suất, siêu chu kỳ năng lượng và cả những nỗ lực đẩy thế giới ra xa hơn khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Gần đây nhất, giá dầu thô đã tăng mạnh do OPEC+ cắt giảm sản lượng, chủ yếu do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, khi Vương quốc này đơn phương rút 1 triệu thùng/ngày ra khỏi thị trường, sau đó là lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga. Nhu cầu dầu thô tăng kết hợp với những hạn chế về nguồn cung, thúc đẩy giá dầu thô và góp phần làm tăng giá tiêu dùng.

Giá Brent được giao dịch quanh mức 93,55 USD/thùng vào chiều 22/9, nhưng Malek dự đoán giá Brent sẽ nằm trong khoảng 90 - 110 USD/thùng vào năm tới và thậm chí còn cao hơn vào năm 2025.

"Hãy thắt dây an toàn vào. Đây sẽ là một siêu chu kỳ rất biến động", ông Malek nói với Bloomberg hôm 22/9, khi nhà phân tích cảnh báo về việc cắt giảm sản lượng của OPEC và thiếu đầu tư vào các dự án khai thác dầu mới.

Hồi tháng 2 năm nay, JPMorgan từng nhận định rằng, giá dầu khó có thể đạt 100 USD/thùng trong năm nay trừ khi có một số sự kiện địa chính trị lớn làm rung chuyển thị trường, cảnh báo rằng OPEC+ có thể bổ sung tới 400.000 thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu, với xuất khẩu dầu của Nga có khả năng phục hồi vào giữa năm nay.

Vào thời điểm đó, JPMorgan đang ước tính mức tăng trưởng nhu cầu từ Trung Quốc là 770.000 thùng/ngày - thấp hơn mức mà IEA và OPEC ước tính.

JPMorgan hiện nhận thấy sự mất cân bằng cung cầu toàn cầu ở mức 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2025, nhưng sẽ tăng lên mức thâm hụt 7,1 triệu thùng/ngày vào năm 2030 do nhu cầu mạnh mẽ tiếp tục tăng lên so với nguồn cung hạn chế.

Bình An

OP