JP Morgan dự báo giá dầu năm 2024

09:47 | 22/11/2023

|
(PetroTimes) - JP Morgan dự báo giá chuẩn dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 83 USD/thùng vào năm 2024 trong bối cảnh thị trường ổn định.
JP Morgan dự báo giá dầu năm 2024

Dự báo của hãng dịch vụ tài chính dựa trên kỳ vọng của các nhà phân tích về nhu cầu dầu ổn định ở Mỹ, tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ ở các thị trường mới nổi và sự ổn định ở thị trường châu Âu.

Các nhà phân tích của JP Morgan cũng dự đoán giá dầu thô Brent trung bình sẽ đạt 75 USD/thùng vào năm 2025. Cũng như nhiều dự báo khác, dự báo này dựa trên kỳ vọng về mức tăng hiệu quả sử dụng năng lượng đáng kể và tăng trưởng doanh số bán xe điện thay vì sử dụng xe động cơ đốt trong, dẫn đến nhu cầu nhiên liệu thấp hơn.

Ngoài ra, JP Morgan cũng dự đoán nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ suy yếu sau đợt tăng đột biến gần đây.

Xét về tổng nhu cầu, các nhà phân tích của JP Morgan dự kiến mức tăng trưởng đạt 1,9 triệu thùng trong năm 2023, sau đó giảm xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Nhóm nhà phân tích này nhận định: "Bất chấp những lực cản kinh tế kéo dài, chúng tôi nhận thấy nhu cầu được củng cố bởi thị trường mới nổi mạnh mẽ, Mỹ kiên cường và châu Âu yếu kém nhưng ổn định. Cơ cấu nhu cầu có thể sẽ thay đổi, với 2/3 mức tăng nhu cầu đến từ sự mở rộng kinh tế nói chung, trong khi việc tiếp tục bình thường hóa nhiên liệu máy bay sẽ đóng góp phần còn lại".

Về phía cung, JP Morgan dự kiến tăng trưởng sản lượng ngoài OPEC. Điều này có thể làm suy yếu nỗ lực của nhóm trong việc giữ giá trên một mức nhất định. Nếu tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC đủ mạnh, nó có thể đẩy Brent xuống dưới 70 USD/thùng.

Trong bối cảnh đó, các nhà phân tích của JP Morgan kỳ vọng OPEC+ sẽ hạn chế sản lượng để hỗ trợ giá.

Những ngày qua, thị trường đang suy đoán OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng nhiều hơn để đẩy giá lên cao hơn. Bất chấp những kế hoạch này, các nhà giao dịch lại một lần nữa tỏ ra tập trung vào sự không chắc chắn về nhu cầu.

Trước đó, Goldman Sachs cũng cho rằng, thật hợp lý khi kỳ vọng OPEC+ sẽ cắt giảm sâu hơn trong phiên họp ngày 2611 tới.

Bình An

OP