Israel và Ai Cập hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi

07:54 | 24/02/2021

|
(PetroTimes) - Israel và Ai Cập hôm 22/2 đã đồng ý xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới nối mỏ ngoài khơi Leviathan ở phía đông Địa Trung Hải với Ai Cập để tăng cường vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu, AFP dẫn nguồn tin từ Israel cho biết.
Israel và Ai Cập hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi

Thỏa thuận được công bố trong chuyến thăm Jerusalem của Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Ai Cập, Tarek El-Molla, trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Gabi Ashkenazi, và người đồng cấp của ông, Yuval Steinitz.

Các cuộc gặp này "nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là về khí đốt tự nhiên", Bộ trưởng Ai Cập cho biết trong một tuyên bố chung.

Các bộ trưởng Molla và Steinitz đã đồng ý xây dựng một đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi kết nối mỏ khí đốt Leviathan với các cơ sở hóa lỏng ở Ai Cập”, các nguồn tin Israel nói với AFP.

Và "nhằm tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu từ các cơ sở hóa lỏng ở Ai Cập, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của châu Âu về khí đốt tự nhiên", AFP nói thêm.

Sau một thập kỷ làm việc và đầu tư hàng tỷ USD, mỏ khí đốt Leviathan, "dự án năng lượng lớn nhất trong lịch sử của Israel", đã khai thác vàng đen đầu tiên vào tháng 12/2019 với tham vọng đưa Nhà nước Do thái trở thành cường quốc năng lượng trong khu vực .

Ngay sau khi ​​Leviathan bắt đầu sản xuất, Ai Cập, quốc gia Ả Rập đầu tiên ký hiệp ước hòa bình (1979) với Israel chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa hai quốc gia láng giềng, đã công bố những chuyến hàng khí đốt đầu tiên của Israel qua đường ống dẫn tàu ngầm EMG nối thị trấn Ashkelon của Israel đến El-Arish ở Sinai của Ai Cập.

Israel và Ai Cập hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi
Mỏ khí đốt Leviathan

Một nguồn thạo tin cho AFP biết họ không thể biết liệu đường ống mới sẽ được nối với đường ống EMG hay không, hay sẽ vận chuyển khí đốt trực tiếp từ mỏ Leviathan đến Ai Cập.

Được phát hiện vào năm 2010, mỏ Leviathan, nằm cách bờ biển Haifa, miền bắc Israel 130 km, chứa tài nguyên có thể khai thác được ước tính khoảng 605 tỷ m3 khí tự nhiên, theo tập đoàn Israel-Mỹ đang điều hành dự án này.

Các bộ trưởng Steinitz và Molla cũng đã thảo luận về "việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Palestine". Các quan chức Israel cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra, thông qua Qatar, để cung cấp khí đốt cho nhà máy nhiệt điện ở dải Gaza.

Ngoài việc cung cấp khí đốt cho Ai Cập, Israel đang tham gia cùng với Hy Lạp và Síp trong dự án đường ống dẫn khí Eastmed nhằm kết nối các mỏ khí đốt ngoài khơi của Israel với châu Âu.

Trên thực tế, dự án tìm cách biến 3 quốc gia này trở thành mối liên kết quan trọng trong chuỗi cung ứng năng lượng của châu Âu, đồng thời thể hiện quyết tâm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của MỹNord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ
Ai Cập: Đường ống dẫn khí đốt bị tấn côngAi Cập: Đường ống dẫn khí đốt bị tấn công
Nga dọa đáp trả thích đáng lệnh trừng phạt của MỹNga dọa đáp trả thích đáng lệnh trừng phạt của Mỹ
Ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Hy Lạp và Cyprus sắp ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốtNgăn cản Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Hy Lạp và Cyprus sắp ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt

Nh.Thạch

AFP