Nga dọa đáp trả thích đáng lệnh trừng phạt của Mỹ

22:23 | 23/12/2019

|
Điện Kremlin tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào dự án đường ống dẫn khí đốt nối Nga và Đức.
nga doa dap tra thich dang lenh trung phat cua my
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Tass)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 23/12 cảnh báo Nga sẽ có biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Moscow cho rằng động thái này của Washington là không thể chấp nhận được.

“Bằng cách nào và khi nào dự án hoàn thành là vấn đề thuộc lợi ích quốc gia của Nga”, ông Peskov nói với các phóng viên, đồng thời cho biết Nga vẫn hy vọng sẽ hoàn tất dự án Nord Stream 2.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng trị giá 738 tỷ USD, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và TurkStream.

nga doa dap tra thich dang lenh trung phat cua my
Sơ đồ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (màu xanh) (Ảnh: GIS)

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 kéo dài 1.230 km từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Nord Stream 2 dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ giữa năm 2020.

Đường ống TurkStream gồm hai đường ống khí đốt ngoài khơi dài 930 km. TurkStream dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm nay, đi qua Biển Đen vào Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án này được cho là sẽ kết nối các mỏ khí đốt của Nga với các khu vực xa hơn như Bulgaria, Serbia và Italy.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm nay cũng khẳng định lại lập trường phản đối của Nga đối với lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các đường ống dẫn khí đốt của Moscow.

Ông Lavrov cảnh báo Nga sẽ đáp trả “những hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được của Mỹ”. Ngoại trưởng Nga cho rằng những hành động này đã “vi phạm mọi quy chuẩn của luật pháp quốc tế cũng như nghi thức ngoại giao và nhân đạo”.

Vào cuối ngày hôm nay, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết ông đã chỉ đạo nội các xem xét các biện pháp khả thi để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mỹ từ lâu đã phản đối mạnh mẽ Nord Stream 2, dự án cho phép Nga chuyển khí đốt tự nhiên trực tiếp tới châu Âu. Cùng với một số nước Đông Âu cũng phản đối Nord Stream 2, Mỹ cho rằng dự án này sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga về năng lượng. Nord Stream 2 thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Gazprom Nga, với sự đầu tư của một số công ty châu Âu.

Theo Dân trí