Ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Hy Lạp và Cyprus sắp ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt

19:19 | 23/12/2019

|
Ngày 22/12, Chính phủ Hy Lạp cho biết nước này cùng với Israel và Cyprus sẽ ký thỏa thuận về dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có tên EastMed từ biển Đông Địa Trung Hải tới châu Âu.
ngan can tho nhi ky israel hy lap va cyprus sap ky thoa thuan xay dung duong ong dan khi dot
Dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên EastMed. (Nguồn: Greek News)

Văn phòng Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, thỏa thuận xây dựng đường ống EastMed sẽ được ký kết tại Athens vào ngày 2/1/2020 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades.

Dự án EastMed được cho là sẽ biến Cyprus, Hy Lạp và Israel trở thành các nhân tố quan trọng trong hệ thống cung cấp năng lượng cho châu Âu và ngăn cản các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong mở rộng kiểm soát tại biển Đông Địa Trung Hải.

Trước đó, vào tháng 11/2018, Israel và Hy Lạp, Italy, Cyprus đạt đồng thuận về dự án lắp đặt đường ống thuộc dự án EastMed kết nối từ các mỏ khí đốt của Israel tại Đông Địa Trung Hải đến 3 nước trên để vào châu Âu, trị giá trên 7 tỷ USD.

Đường ống của dự án này có điểm khởi đầu cách bờ biển phía Nam của Cyprus khoảng 170km, kéo dài 2.200 km tới Otranto, Italy, chạy qua đảo Crete và đất liền Hy Lạp, là đường ống dẫn khí đốt dài nhất và sâu nhất trên thế giới.

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt có khả năng vận chuyển khoảng 9-12 tỷ m³ khí/năm. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường ống này sẽ góp phần giúp châu Âu đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Nhu cầu nhập khẩu khí đốt của châu Âu được dự báo lên tới 100 tỷ m³/năm vào năm 2030.

Việc phát hiện các mỏ khí lỏng tại biển Đông Địa Trung Hải đã làm bùng phát sự tranh chấp về năng lượng và chủ quyền giữa Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu đã trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì cử các tàu thăm dò tiến hành khảo sát dầu và khí đốt tự nhiên ngoài khơi Cyprus.

Theo Báo Quốc tế

ngan can tho nhi ky israel hy lap va cyprus sap ky thoa thuan xay dung duong ong dan khi dotThổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác với Libya khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải
ngan can tho nhi ky israel hy lap va cyprus sap ky thoa thuan xay dung duong ong dan khi dotDòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng
ngan can tho nhi ky israel hy lap va cyprus sap ky thoa thuan xay dung duong ong dan khi dotEU chuẩn bị trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ