Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ

11:00 | 26/01/2021

|
(PetroTimes) - Tàu rải ống của Nga phụ trách hoàn thành đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi đã bắt đầu hoạt động ở vùng lãnh hải của Đan Mạch ở Biển Baltic vào tối 24/1, Nord Stream 2 AG đưa tin.
Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ
Tàu lắp đặt đường ống Fortuna của Nga

“Tàu lắp đặt đường ống Fortuna (...) đã bắt đầu công việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở vùng biển Đan Mạch", công ty quản lý đường ống Nord Stream 2 AG cho biết trong một tuyên bố gửi AFP. Thông cáo báo chí cho biết: “Mọi công việc đang diễn ra theo đúng giấy phép từ phía Đan Mạch”.

Vào đầu tháng 12/2020, dự án hơn 9 tỷ euro này đã được nối lại trong vùng biển của Đức, sau khi bị đình chỉ gần một năm do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nord Stream 2 đã được chính quyền Đan Mạch cho phép tiếp tục hoạt động trong vùng biển của mình, kể từ ngày 15/1/2021. Nhưng nhà điều hành cho biết đã không thể khơi động lại đúng ngày này vì cần "chuẩn bị" trước khi tiếp tục công việc.

Khởi hành từ Đức trong những ngày gần đây, Fortuna, mang cờ Nga, cách đảo Bornholm của Đan Mạch khoảng 15 hải lý (khoảng 28 km) về phía nam vào tối 24/1, theo một số ứng dụng dò tìm hàng hải. Theo các ứng dụng Vesselfinder và Maritime Traffic, một số tàu hỗ trợ công việc ngoài khơi, cũng của Nga, hiện đang ở gần đó.

Mỹ và một số quốc gia châu Âu như Ba Lan phản đối đường ống dẫn khí đốt này vì cho rằng nó sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Đức và Liên minh châu Âu vào khí đốt của Nga . Tuần trước, ngay trước khi Joe Biden nhậm chức, Berlin cho biết họ đã được Washington thông báo rằng tàu Fortuna sẽ là mục tiêu bị trừng phạt của Mỹ.

Đường ống gần như đã hoàn thành và phần lớn công việc còn lại là ở vùng biển Đan Mạch. Nord Stream 2 bao gồm hai đường ống song song. Theo cơ quan năng lượng Đan Mạch, tuyến đường thứ nhất của Nord Stream 2 đi qua vùng biển của nước này dài 69,2 km và đường ống thứ 2 dài 49,6 km.

Tương lai của dự án Nord Stream 2Tương lai của dự án Nord Stream 2
Đức xem xét đánh thuế LNG nhập khẩu của Mỹ để đáp lại đòn trừng phạt đối với Nord Stream2Đức xem xét đánh thuế LNG nhập khẩu của Mỹ để đáp lại đòn trừng phạt đối với Nord Stream2
Nghị viện châu Âu muốn Nord Stream 2 dừng lạiNghị viện châu Âu muốn Nord Stream 2 dừng lại

Nh.Thạch

AFP