Ai Cập: Đường ống dẫn khí đốt bị tấn công

11:08 | 03/02/2020

|
(PetroTimes) - Một nhóm vũ trang đeo mặt nạ đã làm nổ tung một đường ống dẫn khí đốt trên Bán đảo Sinai ở Ai Cập vào ngày 2/2, theo AFP.
ai cap duong ong dan khi dot bi tan cong

Những kẻ tấn công đi trên một chiếc xe địa hình đã đặt chất nổ cách Al Arish khoảng 80 km, thủ phủ tỉnh Sinai, phía đông bắc Ai Cập, gây ra một vụ nổ khủng bố.

Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn này và chính quyền Ai Cập vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

Theo AFP, đường ống này có thể bị tấn công là do một dự án mới được triển khai gần đây để bơm khí đốt tự nhiên từ mỏ ngoài khơi Leviathan của Israel đến Ai Cập để hóa lỏng.

Vào tháng 1/2020, Ai Cập bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Israel để hóa lỏng và tái xuất sang châu Âu, như một phần của thỏa thuận lịch sử trị giá 13,3 tỷ euro giữa hai nước.

Trong quá khứ, Ai Cập đã xuất khẩu khí đốt sang Israel. Các đoạn đường ống dẫn khí tại Sinai đã bị tấn công nhiều lần vào năm 2011 và 2012.

Chính quyền Ai Cập đã nhiều năm chống lại một cuộc nổi dậy ở miền bắc Sinai. Cuộc nổi dậy này gia tăng sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào năm 2013.

Vào tháng 2/2018, quân đội và cảnh sát Ai Cập đã phát động một chiến dịch lớn chống lại các chiến binh ở phía bắc Sinai.

ai cap duong ong dan khi dot bi tan congEni chuẩn bị khai thác khí tại giếng khoan thứ 14 ở mỏ Zohr (Ai Cập)
ai cap duong ong dan khi dot bi tan congAi Cập bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Israel để hóa lỏng và xuất khẩu sang châu Âu
ai cap duong ong dan khi dot bi tan congZarubezhneft ký thỏa thuận phân chia sản phẩm tại các lô SEREU và EGZ (Ai Cập)
ai cap duong ong dan khi dot bi tan congIsrael lần đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Ai Cập

Nh.Thạch

AFP