Iraq khánh thành nhà máy lọc dầu lớn

08:46 | 25/02/2024

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Iraq hôm thứ Sáu đã thông báo khánh thành một nhà máy lọc dầu lớn ở Baiji, phía bắc đất nước giàu hydrocarbon, một dự án mới sẽ cho phép chính phủ giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.
Iraq khánh thành nhà máy lọc dầu lớn
Nhà máy lọc dầu lớn ở Baiji, Iraq. Ảnh Reuters

Trước đó, nhà máy lọc dầu này, với công suất xử lý 150.000 thùng/ngày (bpd), đã trở thành đống đổ nát trong cuộc xung đột giữa các chiến binh thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng an ninh Iraq từ tháng 6/2014 đến tháng 10/2015, dẫn đến việc nhóm thánh chiến bị trục xuất khỏi Baïji.

Nhân dịp khởi động lại “dự án quan trọng”, Thủ tướng Mohamed Chia al-Soudani hôm thứ Sáu đảm bảo rằng nhà máy lọc dầu này là một bước tiến xa hơn hướng tới khả năng tự cung tự cấp và sẽ giúp nước này “dừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm phái sinh dầu mỏ”, một mục tiêu mà Iraq hy vọng sẽ đạt được vào giữa năm 2025, thông qua việc triển khai thêm các cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng Iraq nhớ lại trong buổi lễ nhậm chức được phát trên truyền hình công cộng: “Thật không may, Iraq, nơi nổi tiếng với nguồn dầu mỏ dồi dào và sản xuất 4 triệu thùng mỗi ngày, lại nhập khẩu các sản phẩm phái sinh từ dầu mỏ”.

Theo các nhà chức trách, bị tàn phá bởi nhiều thập kỷ xung đột khiến cơ sở hạ tầng nước này bị tê liệt, buộc Iraq phải nhập khẩu khoảng một nửa nhu cầu về nhiên liệu, xăng và các dẫn xuất dầu mỏ khác.

Baïji, cách Baghdad 200 km về phía bắc, từng là khu công nghiệp lớn của Iraq, với một số nhà máy lọc dầu và nhà máy nhiệt điện cũng như một ngã ba đường sắt và một ngã tư đường ống dẫn dầu. Thành phố sau đó đã trải qua nạn cướp bóc ồ ạt và Baïji được Quốc hội tuyên bố là khu vực thảm họa vào năm 2016.

Khu phức hợp được xây dựng vào năm 1975, có thể lọc từ 250.000 đến 300.000 thùng mỗi ngày trước chiến tranh.

Hôm nay, sau lễ khánh thành hôm thứ Sáu, "công suất lọc dầu hiệu quả" của khu phức hợp là 250.000 thùng/ngày, người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Assem Jihad nói với AFP, đồng thời nhắc lại rằng trong những năm gần đây, hai nhà máy lọc dầu đã được đưa vào hoạt động trở lại.

Hơn nữa, “các nhà máy lọc dầu ở phía nam đã được phát triển với việc bổ sung các đơn vị mới và đã đạt công suất lọc dầu 280.000 thùng/ngày”, ông đề cập đến các nhà máy lọc dầu Basra.

Vào tháng 4/2023, chính quyền đã khánh thành một nhà máy lọc dầu ở Karbala, nơi sẽ đạt công suất xử lý 140.000 thùng/ngày.

Iraq là nhà sản xuất lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với gần 4 triệu thùng mỗi ngày (bpd). Vàng đen chiếm 90% doanh thu của nước này.

Đức ngày càng tiến gần đến việc quốc hữu hóa thành công tài sản của RosneftĐức ngày càng tiến gần đến việc quốc hữu hóa thành công tài sản của Rosneft
Shell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở NigeriaShell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở Nigeria
Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine khiến công suất lọc dầu của Nga giảm mạnhCác cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine khiến công suất lọc dầu của Nga giảm mạnh

Bội Nghi

AFP