Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine khiến công suất lọc dầu của Nga giảm mạnh

10:25 | 20/02/2024

|
(PetroTimes) - Công suất lọc dầu của Nga trong tháng này đã giảm 380.000 thùng/ngày so với mức tháng 12 do một số nhà máy lọc dầu đang được sửa chữa sau khi bị tấn công bằng máy bay không người lái.
Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine khiến công suất lọc dầu của Nga giảm mạnh

Công suất lọc dầu của Nga giảm xuống 5,16 triệu thùng/ngày trong tuần thứ hai của tháng 2, một nguồn tin thân cận với dữ liệu trong ngành nói với Bloomberg hồi đầu tuần này.

Theo tính toán của Bloomberg, mức giảm so với mức trung bình tháng 12 – trước khi các UAV Ukraine bắt đầu nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu – là gần 380.000 thùng/ngày.

Tính đến tháng 2 năm nay, ước tính các nhà máy lọc dầu của Nga đã xử lý khoảng 5,21 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, đây là công suất vận hành nhà máy lọc dầu thấp nhất kể từ đầu tháng 10 năm 2023.

Dữ liệu từ các nguồn và tính toán của Reuters cho thấy vào tuần trước, hoạt động xử lý dầu thô hàng ngày của Nga đã giảm 4% trong nửa đầu tháng 2 so với nửa đầu tháng 1 và thấp hơn 8,6% so với nửa đầu tháng 2 năm 2023.

Sự sụt giảm hoạt động của nhà máy lọc dầu xảy ra khi các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng khác của Nga đã trở thành mục tiêu và bị tấn công bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong những tuần gần đây.

Cụ thể, Cơ quan an ninh Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga bằng máy bay không người lái, đặc biệt là các cơ sở ở miền Nam nước Nga, với mật độ ngày càng gia tăng kể từ đầu năm.

Một nguồn tin giấu tên từ Ukraine nói với Reuters vào tháng trước rằng cơ quan an ninh SBU đã "tấn công sâu vào Liên bang Nga và tiếp tục tấn công vào các cơ sở quan trọng đối với nền kinh tế Nga.

Các cuộc tấn công của Ukraine và những thiệt hại gây ra cho các nhà máy lọc dầu của Nga đã làm giảm khả năng xử lý dầu thô của Nga. Điều này có thể làm tăng khối lượng dầu thô được vận chuyển ra khỏi Nga nhưng lại làm giảm xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm khác.

Nguồn cung sản phẩm chưng cất trung gian thấp hơn, bao gồm dầu diesel, từ Nga đã khiến thắt chặt thị trường sản phẩm toàn cầu trong những tuần gần đây, do dòng chảy thương mại thay đổi khi các tàu chở dầu tránh tuyến đường Biển Đỏ/Kênh Suez do các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại.

Tuần này, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng Novatek của Nga đã khởi động lại quá trình xử lý nhiên liệu tại khu phức hợp của họ trên Biển Baltic bị hư hại vào tháng trước trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Nhà ga xuất khẩu và địa điểm chế biến của Novatek tại cảng Ust-Luga của Nga trên Biển Baltic đã bị hư hại vào tháng 1 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

Novatek hiện đã tiếp tục hoạt động xử lý tại khu phức hợp biến khí ngưng tụ thành naphtha nhẹ và nặng, nhiên liệu máy bay, dầu mazut và gasoil.

Trước đó, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maksim Reshetnikov hồi đầu tháng này cho biết, thị phần của EU trong kim ngạch thương mại Nga đã giảm hơn một nửa - từ 36% xuống 15%, đồng thời cho biết thêm rằng thương mại của nước này với các quốc gia thân thiện đã tăng từ 46% lên 77%.

Gói trừng phạt thứ 13 của EU đối với Nga, hiện cũng đang được chuẩn bị, trùng với thời điểm hai năm ngày Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, dự kiến ​​sẽ nhắm mục tiêu vào khoảng 200 pháp nhân và cá nhân nhưng không bao gồm bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu nào.

Bình An

OP/REU