IPO Aramco: Các ngân hàng phương Tây bị "cho ra rìa”

17:11 | 22/11/2019

|
(PetroTimes) - Chính quyền Arab Saudi đã “cho ra rìa” các ngân hàng quốc tế lớn, chịu trách nhiệm thực hiện IPO của công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco, nguồn tin thân cận với vụ việc nói với AFP.
ipo aramco cac ngan hang phuong tay bi cho ra ria

Tuy nhiên, các ngân hàng phương Tây vẫn có thể được tham gia nếu trong những tháng tới Aramco xác nhận ý định niêm yết trên một sàn chứng khoán quốc tế sau khi đã tung đợt cổ phiếu đầu tiên lên sàn giao dịch chứng khoán Riyadh, nguồn tin này bổ sung.

"Arab Saudi muốn niêm yết cổ phiếu của Aramco trên một sàn giao dịch chứng khoán quốc tế nhưng trước hết họ muốn xem việc bán cổ phiếu Aramco trên thị trường nội địa diễn ra như thế nào", nguồn tin cho biết.

Trong lúc chờ đợi, các ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase và Morgan Stanley, hai ngân hàng được chỉ định giúp Aramco thực hiện IPO trên sàn chứng khoán quốc tế, tạm hài lòng với vai trò quan sát viên.

Goldman Sachs, Bank of America Merrill Lynch, Citigroup và Credit Suisse, thuộc nhóm các ngân hàng môi giới chứng khoán cho Aramco, cũng đã bị rớt hạng.

Chỉ có ngân hàng HSBC của Anh, nắm giữ cổ phần của ngân hàng Arab Saudi, Saudi British Bank, là vẫn còn nằm trong danh sách ưu tiên số một, nguồn tin xác nhận với Financial Times.

Ngày 17/11, Aramco đã công bố sẽ đưa 1,5% cổ phần của mình lên Tadawul, sàn giao dịch chứng khoán Ryad, vào tháng 12/2019. Công ty này hy vọng số cổ phiếu trên có thể mang lại cho họ từ 24 - 25,5 tỷ đô la.

ipo aramco cac ngan hang phuong tay bi cho ra riaCác ngân hàng tham gia IPO Aramco sẽ kiếm được 90 triệu USD
ipo aramco cac ngan hang phuong tay bi cho ra riaIPO Aramco - Dầu Nga nằm trong số dầu thô đắt nhất trên thế giới
ipo aramco cac ngan hang phuong tay bi cho ra riaIPO Aramco có như kỳ vọng của thế giới
ipo aramco cac ngan hang phuong tay bi cho ra riaJPMorgan Chase được chọn để điều khiến phiên IPO của Saudi Aramco?

Nh.Thạch

AFP