JPMorgan Chase được chọn để điều khiến phiên IPO của Saudi Aramco?

16:20 | 11/09/2019

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Hoa Kỳ JPMorgan Chase đã được chính quyền Arab Saudi chọn để điều khiển phiên IPO sắp tới của gã khổng lồ dầu mỏ Aramco, được trình bày là lớn nhất trong lịch sử, AFP dẫn các nguồn tin thân cận cho biết.
jpmorgan chase duoc chon de dieu khien phien ipo cua saudi aramco

Ngân hàng này đã được thông báo về quyết định trên vào ngày 10/9 bởi Saudi Aramco, theo AFP. Nguồn tin này cho biết thêm, Aramco đang nhắm mục tiêu IPO trong 2 giai đoạn: tại thị trường nội địa và quốc tế nhưng chưa chọn sàn giao dịch quốc tế nào để bán cổ phiếu lần đầu.

Tờ phố Wall gần đây tiết lộ rằng dường như Ryadh đã chọn sàn giao dịch Tokyo. Tuy nhiên, AFP dẫn nguồn tin của mình lại nói rằng Tokyo không nằm trong cuộc đua cùng với các sàn chứng khoán New York và Hong Kong.

Các ngân hàng khác, trong đó Goldman Sachs, sẽ được chỉ định trong những ngày tới để hỗ trợ JPMorgan Chase thực hiện thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la này, theo AFP.

Liên lạc với AFP, JPMorgan Chase từ chối bình luận.

Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Aramco, cho biết hôm 10/9 rằng IPO của tập đoàn này sẽ rất "sớm" nhưng không đưa ra thời gian cụ thể.

Aramco có kế hoạch bán khoảng 5% cổ phần vào năm 2020 hoặc 2021. Đây được cho là phiên IPO lớn nhất trên thế giới.

Việc bán 5% Aramco sẽ mang lại khoảng 100 tỷ đô la (90 tỷ euro), mặc dù các chuyên gia nghi ngờ về định giá tổng thể của Aramco lên tới 2.000 tỷ đô la (1,811 tỷ euro).

Khoảng 20 ngân hàng lớn và các công ty độc lập của Mỹ, châu Âu và châu Á đã đàm phán vào đầu tháng 9 này với chính quyền Arab Saudi với mong muốn giành được quyền điều phối IPO của Aramco.

Aramco có thể thực hiện phiên IPO vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020, theo các nguồn tin của AFP.

jpmorgan chase duoc chon de dieu khien phien ipo cua saudi aramcoSaudi Aramco bất ngờ thay thế người đứng đầu
jpmorgan chase duoc chon de dieu khien phien ipo cua saudi aramcoIPO của Saudi Aramco sẽ diễn ra tại thị trường chứng khoáng Tokyo?
jpmorgan chase duoc chon de dieu khien phien ipo cua saudi aramcoSaudi Aramco chuẩn bị IPO

Nh.Thạch

AFP