IPO Aramco - Dầu Nga nằm trong số dầu thô đắt nhất trên thế giới

11:07 | 14/11/2019

|
(PetroTimes) - Các tư vấn IPO của Aramco đánh giá dầu sản xuất ở Nga đắt nhất trên thế giới.    
ipo aramco dau nga nam trong so dau tho dat nhat tren the gioi

Với giá thành sản xuất một thùng dầu Brent khoảng 42$ đối với khai thác trên bờ, và 44$ khai thác ngoài khơi, dầu thô sản xuất ở Nga gấp đôi giá thành một thùng dầu ở Arap Saudi – 17$/thùng, rẻ nhất thế giới.

Hiện dầu Brent đang được giao dịch ở mức 62,4$/thùng trên thị trường thế giới.

Giá thành khai thác dầu của Nga đắt hơn Saudi Arabia, Iraq, Kuwait, Iran, Nigeria, UAE, hơn cả Anh, Na-uy và Vịnh Mehico.

Đắt hơn chi phí khai thác dầu ở Nga gồm có: Kazaxtan 46$/thùng trên bờ và 51$/thùng ngoài biển; Mỹ 49$/thùng trên bờ (Vịnh Mehico xấp xỉ 40$/thùng); Angola và Thái lan 50$/thùng offshore; Azerbaijan, Ấn độ và Trung Quốc 55-60$/thùng.

Chi phí khai thác dầu thấp nhất ở Saui Aramco, 16-18$/thùng đối với các lô trên bờ và ngoài khơi.

Dầu I-rắc khoảng 20$/thùng, I-ran 22$/thùng và UAE 20-30$/thùng phụ thuộc vào vị trí trên bờ hay dưới biển. Ở Nigiêria giá thành là 28$/thùng trên bờ, Venezuela – 36$/thùng, thềm lục địa biển bắc nước Anh – dưới 40$/thùng.

Đánh giá này của Aramco cũng gần với đánh giá của chính phủ Nga, theo đó dầu được khai thác đắt nhất ở Bắc cực và Viễn Đông – khoảng 50-55$/thùng. Theo Bộ Năng lượng Nga thì giá thành một thùng dầu sản xuất ở Nga khoảng 25$ hoặc ít hơn, còn lại là thuế. Cũng theo Bộ Năng lượng Nga thì Nga sẽ khai thác các trữ lượng khó khai thác hơn, do đó chi phí sẽ cao hơn và hệ thống thuế sẽ phải phù hợp. Theo số liệu cơ quan Thống kê Nga thì toàn bộ chi phí cho một thùng dầu sản xuất ở Nga, chưa bao gồm VAT và các khoản phải trả khác khoảng 2.508 rúp (thời điểm quí II năm 2019) tương đương 31,9$ theo tỷ giá trung bình trong quí.

Chi phí khai thác dầu không chỉ phụ thuộc vào kỹ thuật khai thác, vị trí mỏ mà còn phụ thuộc vào thuế của chính phủ. Nếu chưa kể thuế thì chi phí khai thác dầu sẽ khoảng 32$/thùng.

Theo các nhà phân tích thì các công ty ở Nga chịu thuế cao nhất thế giới. Tuy nhiên chính phủ Nga ưu tiên giảm thuế đáng kể cho các dự án khó khăn để khuyến khích khai thác. Gần đây nhất Nga miễn trừ một nghìn tỷ rúp tiền thuế cho dự án Vostok Oil của Rosneft ở Bắc cực.

Theo cáo bạch IPO của Aramco được công bố tuần qua thì Aramco coi cấm vận của Mỹ và Eu chống Nga là một rủi ro đối với công ty. Trong trường hợp có pháp nhân Nga đầu tư, liên doanh, hoặc có dự án ở Nga, thì khả năng bị ảnh hưởng dưới góc độ như đóng băng tài sản, nhà đầu tư bị hạn chế trong giao dịch chứng khoán, bị phạt hành chính hoặc hình sự,...cũng như khả năng Aramco bị vướng vào trừng phạt do có giao dịch với các đối tác đang bị cấm vận.

TÚ MAI