IEA yêu cầu OPEC hành động để đưa giá dầu về "mức hợp lý"

11:48 | 25/11/2021

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Tư đã kêu gọi OPEC và các đồng minh hành động để đưa giá dầu về "mức hợp lý". Người đứng đầu IEA, Fatih Birol, đã đặc biệt công kích Nga, một thành viên của OPEC+.
IEA yêu cầu OPEC hành động để đưa giá dầu về
Người đứng đầu IEA, Fatih Birol

Ông Fatih Birol kêu gọi các thành viên OPEC thực hiện "các bước cần thiết" để tạo sự thoải mái cho thị trường dầu mỏ toàn cầu. Mục đích là hạ giá dầu xuống mức hợp lý hơn.

Ông Birol cho biết: “Nga có thể dễ dàng tăng xuất khẩu sang châu Âu khoảng 15%… và làm cho thị trường khí đốt châu Âu dễ thở hơn”.

Theo ông Birol, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng vọt trong năm nay và Nga, nhà cung cấp chính của khu vực, đã chậm tăng cường giao hàng.

Các biện pháp hiện tại là không đủ

Các nước OPEC và các đồng minh của họ, bao gồm cả Nga, đang tăng dần sản lượng mỗi tháng để trở lại mức trước đại dịch. Họ từ chối đẩy nhanh việc này mặc dù giá dầu tăng, vượt quá 80 đô la một thùng.

Theo nhiều nhà phân tích, mức giá này có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hoa Kỳ và một số quốc gia tiêu thụ dầu khác đã công bố vào thứ Ba về việc giải phóng lượng dầu dự trữ chiến lược của họ với mục đích ngăn chặn đà tăng giá bán lẻ vốn đè nặng lên ví tiền của người tiêu dùng và đẩy giá vận tải lên cao.

Tuy nhiên, giá dầu thô thế giới lại tăng hơn nữa, vì quyết định trên của các nước ít hơn dự kiến.

Trung Quốc phối hợp Mỹ đấu với OPEC+Trung Quốc phối hợp Mỹ đấu với OPEC+
Mỹ tăng sức ép lên OPEC+Mỹ tăng sức ép lên OPEC+
OPEC+ dọa đáp trả kế hoạch xả kho dự trữ của Mỹ và đồng minhOPEC+ dọa đáp trả kế hoạch xả kho dự trữ của Mỹ và đồng minh

Nh.Thạch

AFP