Giám đốc kinh doanh LNG của Shell sẽ sớm tuyên bố từ chức

16:27 | 12/03/2024

|
(PetroTimes) - Chỉ vài tuần sau khi công bố lợi nhuận giao dịch 2,4 tỷ USD từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong Quý IV/2023, người đứng đầu lâu năm của đơn vị kinh doanh năng lượng, khí đốt tự nhiên và LNG của Shell, Steve Hill, được cho là sẽ tuyên bố từ chức.
Giám đốc kinh doanh LNG của Shell sẽ sớm tuyên bố từ chức

Hãng Reuters đưa tin, ông Hill sẽ chính thức từ chức người đứng đầu Shell Energy vào ngày 28/3 và giao quyền kiểm soát cho người kế nhiệm vẫn chưa được công bố.

Ông Hill đã giữ vị trí này kể từ năm 2016, khi Shell mua lại BG Group trong một thương vụ trị giá 53 tỷ USD. Ông đã đưa Shell trở thành nhà kinh doanh LNG lớn nhất thế giới, chiếm 17% giao dịch LNG toàn cầu, theo Reuters.

Không có lý do nào được đưa ra để giải thích cho quyết định của Hill, Shell chỉ nói với giới truyền thông rằng ông ấy "đã chọn" rời đi.

Trong thu nhập Quý IV năm 2023, Shell báo cáo thu nhập đã điều chỉnh vượt mức đồng thuận là 7,3 tỷ USD, vượt xa ước tính 6,4 tỷ USD nhờ kết quả tối ưu hóa và giao dịch LNG mạnh mẽ.

Lợi nhuận giao dịch đã tăng vọt kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi năm 2022, điều này đã thúc đẩy nhu cầu về LNG.

Trong triển vọng LNG hàng năm mới nhất được công bố vào tháng 2, Shell cho biết họ dự kiến ​​nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng 50% vào năm 2040, do nhu cầu cao hơn từ Châu Á, với việc chuyển đổi từ than sang khí đốt ở Trung Quốc và tăng tiêu thụ LNG để thúc đẩy nền kinh tế, cũng như tăng trưởng ở Nam và Đông Nam Á.

Xa hơn, Shell nhận định thị trường LNG toàn cầu đã sẵn sàng mở rộng hơn nữa vào những năm 2040, chủ yếu là do quá trình khử carbon công nghiệp của Trung Quốc và nhu cầu tăng cường ở các nước Châu Á khác.

Trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy nhu cầu cao nhất về khí đốt tự nhiên sẽ chậm lại trong thập kỷ này và đạt đỉnh điểm vào năm 2030, thì Shell lại cho rằng nhu cầu khí đốt tự nhiên trên toàn cầu sẽ đạt đỉnh sau năm 2040.

Shell cho biết nhu cầu LNG dự kiến ​​sẽ đạt 625 triệu đến 685 triệu tấn vào năm 2040 tăng từ mức 404 triệu tấn của năm 2023. Con số này thấp hơn dự báo một năm trước, khi họ dự đoán nhu cầu LNG sẽ đạt 650 triệu đến 700 triệu tấn.

Shell nói thêm Trung Quốc có khả năng chi phối tăng trưởng nhu cầu LNG trong thập kỷ này. Trong khi đó, ở thập kỷ tiếp theo, Nam Á và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng vì họ ngày càng cần nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt của mình.

Bình An

OP