Shell bán ra hàng triệu tín chỉ carbon ảo?

08:00 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - Shell đã bán hàng triệu tín chỉ carbon ảo, tờ Financial Times của Anh đưa tin vào Chủ nhật (5/5). Công ty dầu mỏ này được cho là đã bán tín dụng thu hồi carbon nhiều hơn mức quy định, và chỉ một nửa lượng CO2 đã hứa thực sự được loại bỏ khỏi khí quyển. Báo cáo đặt ra vấn đề về công nghệ đối với các gã khổng lồ hydrocarbon nhằm làm cho tín chỉ này tương thích với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Shell bán ra hàng triệu tín chỉ carbon ảo?
Dự án Quest của Shell nhằm thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) gần Fort Saskatchewan, Alberta, Canada. Ảnh AP

Shell vận hành nhà máy thu hồi CO2 gần Edmonton, Alberta, ở Canada. Nhà máy Quest, đúng như tên gọi của nó, thu hồi CO2 trong quá trình xử lý bitum từ các mỏ ở Canada, sau đó nén để hóa lỏng và bơm vào giếng để giữ khí dưới lòng đất, thay vì thải vào khí quyển.

Lượng carbon được thu giữ này cho phép Shell tạo ra “tín chỉ carbon” và bán chúng cho các công ty phát thải khí nhà kính. Bằng cách này, các công ty sẽ loại bỏ một phần khí thải từ khai thác hydrocarbon. Theo Financial Times, trong 8 năm qua, các khoản tín dụng dành cho 5,9 triệu tấn CO2 tương đương đều dựa trên mức giảm phát thải thực tế.

Nhưng theo thông tin từ báo Anh, Alberta ủy quyền cho Shell ghi nhận gần gấp đôi số tín chỉ này. Đây là một phần của chương trình trợ cấp nhằm kích thích ngành công nghiệp. Bởi vì Shell đề xuất bán chúng cho các nhà khai thác dầu cát.

Công nghệ thu hồi và thu giữ CO2 rất tốn kém. Để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, Shell đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp trong vài năm qua, đồng thời bán các khoản tín dụng carbon ảo từ năm 2015 đến năm 2021. Các khoản trợ cấp đã bị giảm bớt, sau đó loại bỏ vào năm 2022.

Nhật báo Anh cho biết nhờ cơ chế này, Shell đã có thể bán 5,7 triệu tín dụng CO2 dù thực tế không giảm hoàn toàn lượng khí thải carbon tương đương. Bằng cách này, Shell đã bán tín dụng cho một số nhà khai thác dầu cát lớn hoặc thậm chí cho các công ty con của chính họ. Trong số các khách hàng mua tín dụng carbon của Shell có Chevron, Canadian Natural Resources, ConocoPhillips, Imperial Oil và Suncor Energies.

Điều này thực sự làm cho tình trạng biến đổi khí hậu trở nên nghiêm trọng hơn.

Keith Stewart, chiến lược gia năng lượng cấp cao tại Greenpeace Canada, đã chỉ trích những tín dụng ảo này. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times: “Việc bán tín chỉ CO2 để giảm thiểu phát thải chưa bao giờ xảy ra theo đúng nghĩa đen khiến biến đổi khí hậu trở nên trầm trọng hơn”.

Về phần mình, Shell cho biết, “việc thu hồi carbon đóng một vai trò quan trọng trong quá trình khử CO2 của ngành công nghiệp và các lĩnh vựcmà không thể tránh được phát thảivà việc nhận ra tiềm năng của tín chỉ CO2 đòi hỏi phải có các biện pháp khuyến khích kinh doanh sáng tạo ngay bây giờ”.

Trong vài năm gần đây, và đặc biệt là trong COP27, các công ty đa quốc gia về hydrocarbon và năng lượng đã đẩy mạnh đầu tư vào việc thu hồi và lưu trữ CO2. Họ đang yêu cầu nhà nước trợ cấp nhiều hơn vì cho rằng công nghệ này có thể tương thích với các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Các tổ chức phi chính phủ ngăn chặn Shell bán công ty con ở NigeriaCác tổ chức phi chính phủ ngăn chặn Shell bán công ty con ở Nigeria
Aramco mua tài sản hàng tỷ đô của Shell ở MalaysiaAramco mua tài sản hàng tỷ đô của Shell ở Malaysia
Shell bán tài sản nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở SingaporeShell bán tài sản nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở Singapore

Nh.Thạch

AFP