Ông Putin gửi thông điệp gì tới phương Tây tại lễ nhậm chức?

15:23 | 08/05/2024

|
(PetroTimes) - Ông Vladimir Putin chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga tại Cung điện Grand Kremlin vào ngày 7/5. Sau đó, nguyên thủ quốc gia có bài phát biểu, ông tuyên bố Nga là một cường quốc nhờ lòng vị tha và yêu nước của người dân.
Ông Putin gửi thông điệp gì tới phương Tây tại lễ nhậm chức?
Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga tại Cung điện Grand Kremlin vào ngày 7/5. Ảnh TASS

Nhà phân tích chiến lược Paolo Raffone nói với Sputnik rằng Tổng thống mới nhậm chức Vladimir Putin đã gửi một thông điệp rõ ràng tới phương Tây rằng “Nga vẫn ở đó để duy trì vị thế là một trong những cường quốc lớn trên thế giới”.

Giám đốc Quỹ CIPI ở Brussels trích dẫn những nhận xét của Putin cho thấy Nga có ý định “sử dụng các biện pháp chính trị và ngoại giao để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”, trong khi vẫn “sẵn sàng đàm phán và đối thoại”.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Putin “tuyên bố rằng sau năm 2000, ông, với sự ủng hộ của người dân Nga, đã đứng vững trước các cuộc tấn công của chủ nghĩa khủng bố quốc tế và cứu đất nước khỏi nguy cơ sụp đổ”, Raffone lưu ý.

Nhà phân tích chỉ ra hai tuyên bố cơ bản của Tổng thống Nga. Đầu tiên, mục tiêu chính của 6 năm tới là “biến tiềm năng mà chúng ta đã tích lũy thành nguồn năng lượng phát triển mới và sử dụng chúng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Thứ hai, “sự thành công và thịnh vượng của nước Nga không thể và không nên phụ thuộc vào một cá nhân, một đảng phái hay một lực lượng chính trị. Chúng ta cần một nền tảng rộng rãi để phát triển dân chủ trong nước và tiếp tục những chuyển đổi mà chúng ta đã bắt đầu”.

"Putin nhấn mạnh rằng ông sẽ phục vụ cho lợi ích của nước Nga đã chọn ông làm Tổng thống một lần nữa. Putin thừa nhận rằng quá trình phục hồi của nước Nga sau năm 2000 vẫn đang được tiến hành và ông kêu gọi người dân Nga tăng cường gắn kết xã hội để tiếp tục con đường chuyển đổi và phát triển dân chủ. Đây là hai tuyên bố và hai mục tiêu cơ bản cho nhiệm kỳ mới của ông ấy”, ông Raffone nói.

Đối với những lời kêu gọi do Mỹ thúc đẩy ở các thủ đô phương Tây và báo chí chính thống nhằm làm mất uy tín quá trình bầu cử Tổng thống Nga, “đó là sự tiếp nối của cuộc đối đầu lịch sử của các cường quốc Anglo-Saxon chống lại Nga”, Raffone giải thích.

Nhận định về việc đại diện các nước phương Tây tránh xa buổi lễ, trong khi Vương quốc Anh, Canada và hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu chọn cách tẩy chay lễ tuyên thệ, thì Pháp, Hungary và Slovakia đã cử đại sứ của họ đến, Raffone chỉ ra và lưu ý rằng "động thái này được thúc đẩy bởi Mỹ, hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong và ngoài nước trong những tháng trước cuộc bầu cử tháng 11".

“Bất chấp sự tẩy chay do Mỹ/Anh áp đặt, không có mặt trận thống nhất nào của phương Tây chống lại Nga. Phản ứng của các cường quốc Anglo-Saxon chống lại Nga là một sự thể hiện yếu ớt so với vị thế toàn cầu của họ. Bất chấp, ngày càng có nhiều quan điểm cho rằng mối quan hệ với Nga không thể được xoa dịu nếu không có những sáng kiến ​​ngoại giao mới”, Raffone kết luận.

Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?
Ông Putin nói gì về tương lai ngành dầu mỏ toàn cầu?Ông Putin nói gì về tương lai ngành dầu mỏ toàn cầu?
Ông Putin tái đắc cử với kết quả cao nhất từ trước đến nayÔng Putin tái đắc cử với kết quả cao nhất từ trước đến nay
Những thách thức lớn mà ông Putin sẽ phải đối mặt trong 6 năm tớiNhững thách thức lớn mà ông Putin sẽ phải đối mặt trong 6 năm tới
Ông Putin giải thích vì sao Nga tấn công các cơ sở năng lượng UkraineÔng Putin giải thích vì sao Nga tấn công các cơ sở năng lượng Ukraine

Anh Thư

TASS