Uniper kháng cáo phán quyết của Tòa án Nga trong tranh chấp với Gazprom

15:28 | 08/05/2024

|
(PetroTimes) - Uniper đã kháng cáo lệnh của tòa án Nga cho rằng Uniper phải trả số tiền lên tới 15 tỷ USD (14 tỷ euro) nếu họ tìm cách tiếp tục kiện Gazprom, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính của Uniper trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.
Uniper kháng cáo phán quyết của Tòa án Nga trong tranh chấp với Gazprom

Đức đã phải quốc hữu hóa Uniper vào năm 2022 để tránh sự sụp đổ trong bối cảnh giá khí đốt tăng vọt và thiếu nguồn cung từ Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine và lệnh trừng phạt của EU. Tổng chi phí cho việc quốc hữu hóa là 53 tỷ USD.

Để thay thế lượng khí đốt bị mất của Nga, người mua châu Âu đã chuyển sang LNG của Mỹ, với lượng xuất khẩu mặt hàng này từ Bờ Vịnh Mỹ tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm ngoái.

Uniper đặc biệt hoạt động tích cực trên thị trường giao ngay do không chắc chắn về nhu cầu khí đốt dài hạn ở châu Âu.

Vào tháng 11 năm 2022, Uniper khởi xướng các thủ tục trọng tài chống lại Gazprom, tuyên bố rằng việc thay thế các nguồn cung cấp khí đốt từ Gazprom sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt đã khiến Uniper tiêu tốn khoảng 12,5 tỷ USD (11,6 tỷ euro) cho đến thời điểm đó.

Khi vụ việc tiếp tục diễn ra, vào ngày 13/3/2024, một tòa án Nga đã ban hành lệnh tạm thời chống lại Uniper ủng hộ Gazprom xuất khẩu. Theo đó, Uniper bị cấm tiếp tục các thủ tục trọng tài chống lại Gazprom, nếu không sẽ bị phạt hàng tỷ euro, Uniper cho biết trong báo cáo kết quả Quý I của mình.

"Uniper coi quyết định của tòa án là vi phạm luật pháp quốc tế và nguyên tắc xét xử công bằng và đã đệ đơn kháng cáo phán quyết ở Nga", công ty Đức cho biết thêm.

Tuy nhiên, quyền này sẽ cho phép Gazprom thực thi các tài sản của Uniper ở Nga và thậm chí có thể ở bên ngoài Nga. Uniper đang kiểm tra tác động đối với tình hình rủi ro và cơ hội của tập đoàn cũng như bất kỳ bước pháp lý nào tiếp theo. Dựa trên đánh giá sơ bộ, Uniper tin rằng khả năng thực thi quyền sở hữu đối với tài sản của Uniper không được đánh giá là rủi ro cá nhân lớn.

Hồi tháng 2 vừa qua, Đức được cho là bắt đầu xem xét các phương án bán cổ phần của Công ty năng lượng khổng lồ Uniper, theo hãng Bloomberg.

Khi được Bloomberg liên hệ về khả năng bán cổ phiếu, đại diện của Uniper từ chối bình luận về bất kỳ chi tiết nào, nhưng lưu ý rằng Ủy ban Châu Âu đã chấp thuận việc quốc hữu hóa với điều kiện Đức phải đưa ra chiến lược rút lui để giảm tỷ lệ sở hữu xuống không quá 25% muộn nhất vào cuối năm 2028.

Sau khi quốc hữu hóa, Đức sở hữu hơn 99% cổ phần của Uniper, cổ phiếu của công ty này vẫn được niêm yết ở Frankfurt, nhưng giao dịch còn mỏng.

Theo những người tham gia thị trường được Bloomberg trích dẫn, do giao dịch cổ phiếu Uniper có khối lượng và tần suất rất thấp nên việc bán cổ phiếu sẽ là một hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng mới hoặc "tái IPO". Vốn hóa thị trường hiện tại của Uniper là khoảng 25,8 tỷ USD (23,8 tỷ euro).

Một số nguồn tin của Bloomberg cho biết, trong bất kỳ đợt chào bán cổ phiếu nào của Chính phủ Đức, cổ phiếu của Uniper có thể sẽ được định giá ở mức chiết khấu nào đó so với giá thị trường hiện tại.

Bình An

OP